Nếu không bỏ của chạy lấy người trong tình huống vừa rồi thì tính mạng của người đi xe máy đã khó giữ được. Có lẽ người đàn ông nước ngoài này nghĩ đoàn tàu sẽ dừng lại chờ anh ta băng qua đường ray rồi mới đi tiếp chăng?
Khi mọi người đang dừng chờ tàu qua tại barie, không hiểu vì lý do gì người điều khiển xe máy vẫn cố tình đi qua. Khi phát hiện đoàn tàu, may là anh này đã kịp nhảy ra khỏi xe để tránh bị đâm. Chiếc xe máy va vào tàu hỏa vỡ nát còn bản thân người điều khiển va đầu vào đường ray, bị chấn thương ngay sau đó.
Ý thức người dân sống cạnh đường sắt và nhất là người tham gia giao thông đi qua đường ngang chưa cao, bất cẩn; các đường ngang không đủ rộng, hệ thống cảnh giới, cảnh báo lạc hậu… , tất cả là những nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, thương tâm.
Thực tế tại nhiều địa phương, nơi có đường sắt đi qua ở nước ta, người dân đi qua gác chắn không tuân thủ gác chắn cảnh báo tự động hay tín hiệu từ nhân viên trực gác chắn. Điều đó không chỉ gây ra tai nạn mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác, gây thiệt hại cả cho ngành đường sắt.
Tại mỗi điểm nút, nếu xảy ra quá hai vụ TNGT trong 5 năm thì được coi là “điểm đen” của đường sắt. Theo cách ước lượng này thì số điểm đen ở nước ta có lẽ rất lớn, nhưng đáng quan ngại hơn là “điểm đen” trong ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa được “xóa”.
Có tất cả 11 cú ngã xảy ra trên cùng 1 cung đường trong tình huống chúng ta vừa được chứng kiến. Đi một mình ngã, đi 2 người ngã, chở theo trẻ nhỏ cũng ngã…, tất cả vì 1 nguyên nhân, đường đang thi công có chất lượng quá xấu.
Việc phải thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình là một trong những điều kiện bắt buộc khi triển khai dự án. Theo quy định, trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Phải có biển hiệu ở hai đầu đoạn đường ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản, tên đơn vị thi công, lý trình thi công, địa chỉ văn phòng công trường, số điện thoại liên hệ và tên của người chỉ huy trưởng công trường.
Mặc dù đã có biển cảnh báo và nhân viên ra hiệu cho người tham gia giao thông cẩn thận khi di chuyển qua thì vẫn không thể ngăn được những cú ngã không thể nào cưỡng lại được. Khi di chuyển qua nơi có công trình thi công, mọi người nên chú ý quan sát và giảm tốc độ tránh những tình huống bất ngờ có thể xảy đến.
Không phải tất cả nhưng vẫn xảy ra tình trạng nhiều nhà thầu thi công trên thực tế chưa thực hiện chưa đầy đủ, thậm chí có đơn vị chỉ làm cho có để đối phó với lực lượng chức năng. Chính điều này đã đem lại sự bất an cho người tham gia giao thông khi không biết khi nào tai nạn sẽ xảy đến với mình. Một sự việc đáng nhẽ người đi đường được bảo vệ lại phụ thuộc vào sự hên xui, tự bảo vệ mình.
Thực hiện : Lê Huy