Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn, xuất phát từ việc các lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khi xe phía trước phanh gấp, bạn cũng sẽ phải phanh, nhưng nếu đi quá gần thì va chạm là khó tránh khỏi. Chủ nhân của 4 chiếc xe sau đây chắc sẽ phải ước làm sao mình đã biết giữ đúng khoảng cách.
Khi xe ô tô biển xanh muốn vượt qua 1 xe con màu đen nhưng chưa được vì xe đen đã vượt lên trước. Khi di chuyển sang làn ngoài cùng, xe ô tô đen đã không giữ được khoảng cách với xe trước nên đã xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 4 xe. Và người chịu hậu quả cuối cùng là người đi xe máy. Mặc dù di chuyển với tốc độ không phải quá cao nhưng chúng ta đều thấy phải khá khó khăn người đi xe máy mới gỡ được xe ra được khỏi gầm ô tô. Còn 4 xe ô tô phía trước đều bị hư hỏng ở những mức độ khác nhau.
Quy định của pháp luật về giữ khoảng cách an toàn Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.
Với tốc độ lưu hành dưới 60km/h thì khoảng cách tối thiểu cần đảm bảo là 35m. Ở tốc độ 80km/h là 55m. 70m ở tốc độ 100km/h và khi di chuyển với tốc độ 120km/h thì khoảng cách tối thiểu an toàn với xe phía trước là 100m. Tuy nhiên vì lý do cơ sở hạ tầng và mật độ phương tiện mà việc giữ khoảng cách an toàn không phải lúc nào cũng thực hiện được và khi di chuyển trong nội đô chỉ cần thiếu quan sát, chủ quan thì tai nạn liên hoàn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
Các lái xe vẫn có mẹo để giữ khoảng cách an toàn đó là tuân theo quy tắc “2 giây”. Mỗi giây ứng với khoảng cách 11m để kịp tiếp nhận và xử lý tình huống với xe phía trước. 2s sẽ ứng với 22m. Trong điều kiện thời tiết xấu khoảng cách này cần được nâng lên cao hơn.
Với ô tô việc không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt có thể áp dụng lên đến từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng và đồng thời có thể bị tước bằng lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Việc giữ khoảng cách an toàn trong tham gia giao thông không chỉ giúp nhiều lái xe tránh được va chạm mà còn có thể giữ lại được tính mạng cho người khác. Hãy cùng xem clip sau đây sẽ rõ.
Trong tình huống này, tài xế xe khách đã phán đoán tình huống khá tốt khi nhận thấy khả năng va chạm có thể xảy ra giữa xe ô tô và người điều khiển xe máy. Khi người đi xe máy loạng choạng ngã ra đường thì tài xế xe khách đã đánh lái kịp thời để không chèn lên người người đi xe máy. Nếu không giữ khoảng cách đủ tốt để xử lý tình huống thì tính mạng người lái xe máy sẽ hết sức nguy hiểm.
Lái xe khách xử lý tốt bao nhiêu thì ta thấy tài xế ô tô lại đi ẩu bấy nhiêu khi bất ngờ lạng xe đè vào hướng di chuyển của người đi xe máy khiến cả người và phương tiện ngã ra đường.
Để lưu ý cho các phương tiện đi phía sau nhiều tài xế là dán hoặc vẽ các khẩu hiệu của riêng cánh lái xe ở phía sau xe để nhắc nhở như: “xin đừng hôn em”; “đề phòng thắng gấp”; “từ từ kiếm cơm”. Nếu ở quá gần khẩu hiệu này có nghĩa bạn đang không giữ đủ khoảng cách an toàn.
Điểm mù giao thông cũng xin phép khép lại tại đây xin chào và hẹn gặp lại.