Điểm mù giao thông: Lái phương tiện gì đều cần đặt an toàn lên hàng đầu

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông năm 2021 toàn quốc xảy ra hơn 11.000 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 5.000 người chết và bị thương hơn 8.000 người. Mặc dù giảm cả 3 tiêu chí nhưng nhìn vào những con số này nhiều người vẫn tự hỏi ra đường phải đi gì cho an toàn?

Theo số liệu thống kê của Ủy Ban An toàn Giao thông năm 2021 toàn quốc xảy ra hơn 11.000 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 5. 000 người chết và bị thương hơn 8.000 người. Mặc dù giảm cả 3 tiêu chí nhưng nhìn vào những con số này nhiều người vẫn tự hỏi ra đường phải đi gì cho an toàn? Đi ô tô đâm, đi xe máy cũng dễ xảy ra đâm xe… chẳng nhẽ lại đi xe đạp? 

Nhưng liệu đi xe đạp đã chắc chắn là an toàn hay không thì phải suy nghĩ lại khi chứng kiến tình huống sau đây. Không biết người phụ nữ này vội gì khi đạp xe sang đường và điều gì khiến chị nghĩ rằng mình có thể đạp xe nhanh hơn một cái nhấn ga của tài xế xe tải.

Cũng may là tài xế xe tải đã kịp phanh gấp để tránh 1 cú đâm trực diện. Còn người phụ nữ đã phải mất vài phút mới định thần lại được sau tình huống này. Nếu không chú ý thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả khi chúng ta sử dụng loại phương tiện ít có khả năng va chạm nhất.

Cũng giống như các phương tiện tham gia giao thông khác như xe máy, ô tô hay kể cả người đi bộ. Người sử dụng phương tiện xe đạp khi tham gia giao thông cũng cần phải tuân thủ luật chung nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người khác. Hãy đi đúng làn đường dành riêng cho xe đạp, dừng lại khi gặp đèn đỏ và tuyệt đối tuân thủ theo biển báo trên đường. Nếu có thể hãy trang bị thêm mũ bảo hiểm cho mình vì đó là điều không bao giờ thừa.

Ngoài ra người lái xe đạp nên chú ý điều khiển xe sát làn đường bên phải và không đi hàng hai, hàng ba. Tiếp đến là 1 điều mọi người có thể nghĩ hơi thừa thãi nhưng người đi xe đạp cũng không nên uống rượu khi lái xe.

Lâu nay mọi người vẫn nghĩ tai nạn hay va chạm giao thông chỉ xảy ra với những tình huống động, có nghĩa là các phương tiện đang di chuyển trên đường. Nhưng kể cả khi bạn đã đừng đỗ xe thì chưa chắc rắc rối đã buông tha bạn.

Sau khi cua 1 vòng để tìm chỗ đỗ xe, xe ô tô màu đen đã xảy ra va chạm với xe trắng đỗ phía trước. 2 thanh niên xuống xe và nói chuyện với nhau khá thân thiện, lịch sự. Đúng là người có tiền đi ô tô có khác cư xử rất văn minh. Việc đền bù chắc sẽ được giải quyết trong nốt nhạc. Ơ, nhưng mà khoan đã hình như có gì sai sai… Sao đang nói chuyện hòa nhã 2 anh lại tìm cách tác động vật lý lên nhau thế? Anh áo hường chủ nhân của chiếc xe đen đâm vào xe trắng đang chiếm lợi thế trước anh áo đỏ. May quá! Cuối cùng thì anh áo đỏ cũng liên hệ được với công an khu vực. Anh áo hường pha này chắc tới công chuyện luôn. Cả 2 chủ xe đều vi phạm dừng đỗ xe sai quy định, và khi 2 cái sai va vào nhau thì chân lý tạm thời nghiêng về người có thể lực hơn.

Đối với ô tô dừng, đỗ sai quy định, tùy từng trường hợp mà mức phạt có thể giao động từ 2 trăm nghìn cho đến 12 triệu đồng. Thực tế đô thị ở nước ta hiện nay đang rất thiếu chỗ đỗ xe, mọi người thường tranh thủ lúc không có lực lượng chức năng để dừng đỗ. Nhưng cách tốt nhất vẫn là tìm nơi đỗ xe đúng luật để tránh các phiền toái nhưng trường hợp vừa xem.

Điểm mù giao thông xin phép được khép lại tại đây, chúc quý vị có 1 ngày cuối tuần thoải mái và an toàn bên người thân. Xin chào và hẹn gặp lại.

Lê Huy