Đa phần lái xe đường dài về ban đêm thì bên cạnh những tình huống xử lý bất ngờ với tầm quan sát bị hạn chế thì 1 trong những điều khiến họ khó chịu, thậm chí là bức xúc đó chính là việc nhiều lái xe lắp đặt hoặc độ chế thêm hệ thống đèn pha chiếu sáng ở cả đằng trước và sau xe. Khi bị lóa mắt sẽ không khác gì việc vừa lái xe vừa nhìn thẳng vào mặt trời.
Khi 1 lái xe đang lưu thông vào buổi tối thì xuất hiện rất nhiều lái xe ngược chiều đã sử dụng đèn chiếu cực sáng. Việc sử dụng đèn có độ lóa cao khiến cho mỗi lần có 1 xe vượt qua lại mang lại 1 cảm giác hồi hộp cao độ. Và rồi tai nạn đã xảy ra với lái xe khi không thể quan sát thấy 1 người đi bộ qua đường. Đến ngay cả khi quay chậm lại tình huống chúng ta còn khó phát hiện ra được sự xuất hiện của người đi bộ nên đặt trong tình trạng lái xe bị lóa mắt, di chuyển với tốc độ cao thì rất khó để tai nạn không xảy ra
Đèn pha led, đèn xê-nông có ánh sáng trắng hoặc xanh, với cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Các xe “độ” loại đèn này nếu lưu thông trên đường, người điều khiển các phương tiện chạy ngược chiều rất khó quan sát, thậm chí mất phương hướng, nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông cao.
Trong trường hợp người điều khiển ô tô thực hiện hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư thì sẽ bị xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. + Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư. Mức phạt này có lẽ chưa đủ sức răn đe các tài xế về mức độ nguy hiểm khi sử dụng đèn chiếu xa.
Nếu không biết việc mình sử dụng đèn pha gây khó chịu thế nào với người đi đường xung quanh thì clip sau đây sẽ là 1 minh chứng rõ nhất cho việc tức nước vỡ bờ. 1 xe container đã đấu thêm đèn đuôi gây chói mắt cho các lái xe đi phía sau. Lái xe đã bật hệ thống đèn này trong suốt quá trình di chuyển. Và khi đang dừng đỗ, có khả năng là dừng chờ đèn đỏ thì hệ thống đèn này đã bị bịt mắt bởi lái xe đi sau với màn xịt sơn có 1 không 2. Tất cả hệ thống đèn đã bị sơn đen và trả lại không gian quan sát đủ tốt cho các lái xe phía sau. Bao nhiêu bực bức dồn nén trên suốt 1 chặng đường dài đã được anh lái xe phía sau giải tỏa nhanh chóng. Khi bị chiếu đèn led được độ siêu sáng vào mắt, nhiều lái xe nhận định họ đã xảy ra tình trạng bị mù tạm thời. Khoảng thời gian không quan sát được kéo dài khoảng 5 giây. Việc sử dụng đèn siêu sáng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăc-quy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăc-quy, IC, thậm chí có thể gây cháy xe. Theo quy định, phương tiện lắp thêm đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất sẽ bị từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên nhiều lái xe tháo đèn ra, đăng kiểm xong lại về lắp vào nên vấn đề đăng kiểm không phải quá khó khăn. Hãy cùng xem lại các tình huống hôm nay của chúng ta để các lái xe có thể thấy múc độ nguy hiểm của việc sử dụng đèn độ chiếu sáng một cách vô tội vạ. Rất có thể 1 lúc nào đó các lái xe này trở thành nạn nhân của việc sử dụng đèn sai quy đinh.
Xin chào và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo.