Điểm mù giao thông: Nỗi ám ảnh từ những vụ tai nạn cả người và xe bị cuốn vào gầm ô tô

Nếu muốn đi thật nhanh và không cần biết chờ đợi, nhường nhịn ai thì đó sẽ là kết cục cho những thanh niên giống như người điều khiển xe máy trong clip chúng ta vừa theo dõi.

Qua ngã tư không có đèn tín hiệu giao thông nhưng người điều khiển xe máy đã đi với tốc độ quá cao và đâm vào ô tô. Theo thông tin từ hiện trường thì người điều khiển xe máy đã tử vong sau đó. 1 vụ tai nạn đáng tiếc và có thể hoàn toàn phòng ngừa được nếu chúng ta nắm vững 2 chữ từ tốn.

 Lái xe tốc độ cao cũng đồng nghĩa với khi sự cố xảy ra, người điều khiển khó xử lý kịp tình huống, không làm chủ tay lái và dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hiện nay tình hình vi phạm các quy định về tốc độ của người điều khiển phương tiện còn khá phổ biến, nhất là trên các tuyến quốc lộ, trên các tuyến đường được nâng cấp mở rộng nằm ngoài khu dân cư được quy định tốc độ tối đa cao nhất cho từng loại phương tiện. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều chủ phương tiện này vẫn muốn chạy với vận tốc vượt quy định cho phép, nhất là khi trên mặt đường vắng bóng lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông. Cái giá phải trả đôi khi là chính tính mạng của mình.

Chúng ta thường nghe câu nói tránh voi chẳng xấu mặt nào, điều này đặc biệt đúng trong tham gia giao thông khi bên cạnh là các xe tải trọng lớn. Đi không giữ khoảng cách an toàn, cắt đầu hay vượt ẩu sẽ không khác gì hành động tự sát.

Hãy cùng xem tình huống này khi người điều khiển xe máy, không quan sát thấy tín hiệu xe nhan của xe tải hoặc đã phớt lờ báo hiệu này, cố tình đua tốc độ và cắt đầu xe tải. Điều gì đến đã phải đến khi cả người và xe đều bị cuốn vào gầm. 1 vụ tai nạn chắc chắn gây nhiều ám ảnh với người xem.

Phần lớn các mẫu xe tải, xe container đều sử dụng phanh tang trống nên khi chở hàng hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, ngoài phản ứng của người lái, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác.

Bên cạnh đó, xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Đối với những loại xe to này chỉ cần xảy ra tình huống nhỏ hay phanh gấp cũng rất dễ gây ra tai nạn khủng khiếp. Nếu điều khiển xe ô tô, xe máy đi vào điểm mù của tài xế xe tải, xe container, nguy cơ xảy ra tại nạn rất cao, nhất là khi các loại xe này đổi hướng hay chuyển làn đường.

Việc giữ khoảng cách giữa xe tải lớn là một lựa chọn khôn ngoan của tài xế. Bởi với khoảng cách an toàn cho dù có vấn đề gì từ xe tải như nổ lốp xe, đổ hàng, hay tai nạn thì tài xế vẫn không gặp nguy hiểm. 
 

Lê Huy