Trong quá trình lưu thông phương tiện vận tải hàng hoá bằng đường bộ, có thể xảy ra rất nhiều rủi ro từ việc chằng buộc hàng hoá không chắc chắn, không kiểm tra các chốt xe…dẫn đến việc các phụ tùng hoặc hàng hóa rơi, đổ ra đường gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Hãy cùng xem tình huống này khi đang đi đằng sau 1 xe tải chở hàng, bất ngờ chốt sau của xe bung ra và hàng loạt bình ga đã rơi xuống đường. Rất may xe ô tô đi đằng sau giữ đủ khoảng cách để không xảy ra tai nạn. Nhìn những bình ga rơi xuống đường khiến nhiều người sởn da gà vì nếu phát nổ thì chúng chẳng khác gì những quả bom.
Thông thường việc vận chuyển hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như ga, xăng dầu các lái xe sẽ phải cẩn thận hơn trong quá trình tiếp nhận cũng như vận chuyển hàng hóa. Sơ sẩy 1 chút thôi thì tính mạng của cả chủ xe và những người điều khiển phương tiện khác sẽ vô cùng nguy hiểm.
Luật giao thông đường bộ quy định như sau: Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe. Khi xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau xe thì ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn báo hiệu.
Thực tế có không ít các lái xe chủ quan trong việc vận chuyển hàng hóa. Đôi khi chúng ta chứng kiến hàng hóa được cột bằng các khúc gỗ, các loại cáp thủ công khi di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh rất dễ bị rơi hàng hóa xuống đường.
Cảm giác của bạn sẽ ra sao nếu đang di chuyển trên cao tốc với tốc độ hơn 100km/h thì bất ngờ có 1 đồ vật lao thẳng ngược chiều về phía mình? Chúng ta sẽ cùng đến với tình huống tiếp theo.
Đang bon bon trên cao tốc với tốc độ được duy trì hơn 100km/h, 2 người trong xe ô tô con di chuyển đằng sau đã bất ngờ nhận được 1 món quà từ xe ô tô đi phía trước. Quà tặng là 1 chiếc xuồng loại nhỏ. Rất may là kính xe ô tô đi phía sau tốt nên không bị chiếc xuồng xuyên qua…nếu không tính mạng cũng khó bảo toàn, vì xe đang di chuyển với tốc độ rất cao.
Chằng buộc không chắc chắn, rất có thể một nút thắt nào đó đã bị tuột ra trong quá trình vận chuyển khiến chiếc xuồng hạ cánh trên đường chứ không phải một khúc sông nào đó. Anh chủ xe sẽ tốn thêm thời gian để mua 1 chiếc xuồng mới trong chuyến dã ngoại của mình.
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển ô tô tải và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn.
Ngoài việc kiểm tra hàng hóa và việc chằng buộc cẩn thận, các bác tài cũng nên kiểm tra một lượt về phương tiện nếu phải di chuyển 1 hành trình dài. Các vấn đề về phanh, lốp…cũng cần được lưu ý.
1 chiếc lốp xe của xe tải đã bất ngờ bung ra và bắn thẳng về phía xe ô tô đi phía sau. Mặc dù chỉ kịp đánh lái 1 chút nhưng lái xe phía sau cũng tránh được cú va trực diện và chỉ bị va chạm phần sườn xe.
Tình trạng nổ lốp xe, đặc biệt là khi xe đang vận hành có thể xe chờ quá tải, tốc độ cao, đặc biệt là chạy đường dài. Với các trường hợp đường xấu, lốp dễ va đập vào mặt đường, gây biến dạng làm lốp bị nóng lên.
Lốp xe quá cũ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp. Các tài xế hãy tập ngay thói quen kiếm tra xe và áp suất lốp xe; bơm lốp ô tô định kỳ, kể cả lốp dự phòng. Xin chào và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo.