Điểm mù giao thông: Trời mưa, không giữ khoảng cách an toàn, xe khách lật trắng bụng, 1 người tử vong

Thời tiết xấu khiến tầm nhìn và khả năng xử lý khi gặp tình huống bất ngờ bị hạn chế. Trong điều kiện này, người điều khiển giao thông càng nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, nếu không muốn bị tai nạn như xe khách trong đoạn clip dưới đây!

Vụ tai nạn được ghi nhận xảy ra quốc lộ 1A cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai, vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong và 7 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu cùng với đó là những thiệt hại về tài sản. Qua camera hành trình có thể thấy nguyên nhân của vụ tai nạn có thể xuất phát từ việc 1 xe ô tô con qua đường trong khi xe khách không có đủ thời gian và khoảng cách tốt để xử lý tình huống nên phanh gấp, trong điều kiện trời mưa đường trơn chiếc xe đã bị lật ngang quay đầu ngược về làn đường đối diện.

Có thể thấy việc di chuyển trong điều kiện thời tiết không tốt mà mỗi lái xe không tự nâng cao ý thức của mình thì tai nạn có thể nguy hiểm và nghiêm trọng đến mức độ nào. Một bên sang đường ẩu còn một bên không giữ được khoảng cách an toàn đã tước đi sự sống của 1 mạng người.

Trời mưa sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế. Vì vậy, khi di chuyển dưới trời mưa, các bác tài nên bật đèn nhằm giúp quan sát điều kiện giao thông rõ ràng hơn. Tuyệt đối không chạy sát hoặc quá gần với đuôi xe phía trước, đặc biệt là ở đường quốc lộ hay cao tốc. Trong tình huống phương tiện đi trước giảm tốc hoặc chuyển hướng đột ngột, tầm nhìn thấp khiến người lái không kịp xử lý cùng mặt đường trơn trượt làm hiệu quả phanh thấp dễ dẫn đến khả năng va chạm, đâm đụng. Vì vậy, người lái cần giữ khoảng cách an toàn với xe khác.

Tai nạn và va chạm giao thông là điều ai cũng muốn tránh bỏ khi tham gia giao thông. Nhưng cũng không thiếu tình huống các lái xe khi máu nóng dồn lên đầu thì vẫn cố tình cho va chạm xảy ra để dằn mặt hay cảnh cáo lái xe khác.

Có lẽ đây là 1 tình huống như vậy, khi 1 xe tải giao hàng đang di chuyển tại đường trên cao, điểm đáng lưu ý là lái xe cho xe đi vào làn đường khẩn cấp. Khi đang di chuyển bình thường và chuẩn bị vượt qua 1 xe tải khác, thì bất ngờ tài xế xe tải đã đánh lái tạt đầu xe giao hàng. Bị ép vào thành đường chiếc xe giao hàng như bị nhấc bổng hẳn lên mặt đường còn lái xe tải vẫn ung dung tiếp tục hành trình của mình.

Xe giao hàng đi vào làn khẩn cấp là sai rồi nhưng hành vi của lái xe tải cũng rất nguy hiểm. Nhiều ý kiến cho rằng nếu cả 2 xe chở hàng nặng thì hậu quả không chỉ dừng lại ở mức độ chúng ta thấy mà dễ dẫn đến việc lật và rơi xe xuống bên dưới đường. Một hành động vô nghĩa khi vừa nguy hiểm vừa thiệt hại về tài sản.

Hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị Tước GPLX từ 1-3 tháng. 

Tuy nhiên, không phải khi thấy xe chạy ở làn đường khẩn cấp là đương nhiên sai mà các lái xe khác có thể có hành vi gây hấn, khiêu khích để dẫn đến va chạm như tình huống chúng ta vừa chứng kiến. Điều đó sẽ chỉ gây thiệt hại cho cả đôi bên. 

Thực hiện : Lê Huy