Có những tình huống tham gia giao thông theo kiểu cà khịa của xe đầu kéo với 1 xe tải đang lưu thông cùng chiều. Nhiều người đã phải thốt lên, cùng làm nghề lái xe, sao phải hơn thua nhau như vậy nếu có chuyện xảy ra lại khổ cả đôi bên.
Không biết đoạn đường trước đó có phải lái xe tải không chịu nhường đường cho xe đầu kéo không, nhưng tài xế xe đầu kéo quyết vượt lên trên xe tải bằng được. Sau khi vượt lên trước, lái xe đầu kéo còn đánh lái lạng vào để ép lái xe tải như một lời dằn mặt. Lái xe tải cũng phải đánh lái để tránh, sự việc chưa đến mức độ gây tai nạn nhưng ý thức tham gia giao thông của các lái xe thì có thể nói là rất kém.
Nghề lái xe ai cũng nói chịu nhiều áp lực nhưng rất khó để lấy đó là lý do có thể thoải mái hành xử trên đường ra sao thì ra, cứ xe lớn có thể chèn ép xe bé. Để khi tai nạn xảy ra mới hối hận chợt nghĩ sao phải hơn thua nhau đoạn đường.
Mức phạt tiền sẽ là từ 10.000.00 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Nếu tái phạm thì bị Tước GPLX từ 03 tháng đến 05 tháng.
Ngoài việc phạt tiền, tước GPLX thì các bác tài cũng nên kiềm chế cơn bực tức trong người để có thể tham gia giao thông một cách an toàn. Đừng để chưa đụng được đến người thì mặt đỏ tía tai, đụng người xong mặt vàng như nghệ, hối không kịp.
Nếu nhiều lái xe vẫn chủ quan và quá tự tin vào tay lái của mình đủ sức tránh được những vụ tai nạn nghiêm trọng thì xin mời mọi người tiếp tục chứng kiến tình huống sau đây.
Tại một ngã tư ở nước ngoài, mọi việc có vẻ đang diễn ra hết sức yên bình nhưng chỉ sau khi có sự xuất hiện của chiếc ô tô con màu trắng thì tai họa đã xảy ra. Khi qua đường lái xe đã không quan sát, nhường đường để một xe téc chở xăng dầu đâm trúng, chiếc ô tô con bị kẹp giữa xe téc và 1 xe khách đang di chuyển theo chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh, đã khiến các xe bị nghiền nát và bốc cháy dữ dội.
Mặc dù không biết được chính xác thiệt hại của vụ tai nạn nhưng chắc chắn con số thương vong và những thiệt hại về tài sản không phải là ít. Lái xe ô tô con đã có 1 pha di chuyển không thể đáng trách hơn.
So sánh tốc độ giữa xe téc và xe khách thì nếu xe ô tô con không bị xe téc đâm trúng cũng nhiều khả năng bị xe khách đâm. Với việc di chuyển đúng tốc độ trên cao tốc của các lái xe nước ngoài thì chỉ cần đi sai sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Nếu tài xế xe con chịu dừng lại quan sát và nhường đường cho các phương tiện ở trục đường chính di chuyển qua mới đi thì sự việc đã khác hoàn toàn.
Việc di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao khác hẳn với di chuyển trong khu vực đô thị. Chỉ cần một lỗi nhỏ cũng để lại những tai nạn khủng khiếp, nên có thể nói đây là khu vực các lái xe phải hết sức chú ý.
Khi muốn chuyển làn an toàn phải bật xi – nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, tránh đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe phía sau. Nếu cảm thấy an toàn, hãy chuyển làn dứt khoát nhưng không quá đột ngột, tránh đánh lái gấp cũng như không quá rề rà tốn thời gian.