Diễn đàn kinh tế: Bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Thống kê năm 2021, tại Việt Nam, số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến đã lên tới 55 triệu người. Dự kiến sẽ đạt mốc 60 triệu người trong năm 2022. Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà thương mại điện tử mang lại cho cả người mua và người bán, song, những mặt trái, những rủi ro đối với người tiêu dùng không hề nhỏ và đang xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp.

Những rủi ro người tiêu dùng có thể đối mặt khi tham gia thương mại điện tử như bị chiếm đoạt thông tin cá nhân, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hoặc bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

Nhằm hoàn thiện khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn đặc biệt là trong thương mại điện tử, trên không gian mạng, Chính phủ đã đề xuất và được Quốc hội nhất trí đưa dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội cho ý kiến và sẽ xem xét thông qua vào Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2023)

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch điện tử đang trở nên cấp thiết, và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đủ mạnh để các cơ quan chức năng cũng như chính người tiêu dùng bảo vệ tốt hơn quyền lợi của mình.

Cùng bàn luận về vấn đề này cùng các khách mời:

Ông TRẦN VĂN KHẢI – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

Ông NGUYỄN ĐỨC LÊ – Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng Cục Quản lý thị trường

Bà ĐINH THỊ MỸ LOAN – Chủ tịch danh dự Hiệp hội bán lẻ Việt Nam

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình!

Thực hiện : Hằng Nga