Điều chỉnh tốc độ khi hạ tầng giao thông không đảm bảo

TNGT đang diễn biến phức tạp tại các tuyến cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng, trong điều kiện giao thông phức tạp, còn nhiều bất cập cả về ý thức giao thông và hạ tầng xuống cấp, có nên cân nhắc giới hạn lại tốc độ để đảm bảo ATGT của phương tiện?

10 năm nay, ngày nào ông Ý cũng chở hàng đi trên 160km đường từ Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45. Không ít đoạn trên tuyến đường này có “sống trâu” hoặc nắp cống cao hơn mặt đường khiến xe phải giảm tốc độ xuống thật thấp. 

Từ khi đi vào khai thác vào năm 2011 đến nay, lượng phương tiện lưu thông trên đoạn cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình tăng đều đặn trên 10%/năm. Đồng thời việc đưa các đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào khai thác sử dụng thu hút nhiều người tham gia giao thông, khiến năng lực thông hành toàn tuyến rơi vào tình trạng quá tải. 

Về nguyên tắc điều kiện khai thác tốc độ của các phương tiện lưu thông trên cao tốc có thiết kế ban đầu bao giờ cũng nằm trên điều kiện lý tưởng của một con đường mới xây dựng. Tuy nhiên, sau khi đi vào khai thác, lượng phương tiện ngày càng tăng dẫn đến hư hỏng kết cấu công trình, mặt đường xuống cấp đòi hỏi công tác duy tu, bảo dưỡng phải kịp thời.

Dù quy định bắt buộc thẩm định ATGT đã có song các chuyên gia đều khẳng định, chưa có chế tài xử lý đối với các dự án chậm trễ hoặc không thực hiện thẩm định an toàn giao thông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Việt Hà