Doanh nghiệp rút khỏi thị trường tăng: Cần những chính sách hỗ trợ vượt trội

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, báo cáo đánh giá của Chính phủ cho thấy, hiện nay có nhiều vấn đề kinh tế-xã hội phát sinh có tác động tiêu cực đến tâm trạng chung của toàn xã hội, khiến cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng...

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng, dưới sự điều hành linh hoạt, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội. Qua đó, góp phần hiện thực hóa chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, được cử tri và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cả nước ghi nhận, đánh giá cao.
Về cụ thể, đại biểu cho biết, báo cáo của Chính phủ đánh giá những tháng đầu năm 2023, bình quân 1 tháng có 19,2 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường; không chỉ doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa gặp khó mà còn cả những doanh nghiệp lớn cũng đối diện với tình trạng hạn chế đơn hàng, áp lực trả nợ lớn nên phải ngưng hoạt động, giải thể hoặc chuyển nhượng doanh nghiệp. Hệ lụy là người lao động giảm, mất việc, thất nghiệp đang diễn ra tại nhiều khu công nghiệp. 

Trong số đó, số người rút bảo hiểm xã hội một lần tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Thực trạng đó cho thấy, giai đoạn này, doanh nghiệp và người lao động đang cần những chính sách hỗ trợ vượt trội. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục rà roát, nghiên cứu, đánh giá, dự báo các yếu tố ảnh hưởng, xu hướng vận động cũng như khả năng phát triển của các lĩnh vực đầu tư kinh doanh để kịp thời điều chỉnh cơ chế, chính sách về tín dụng, thuế, phí, lệ phí,…

Ưu tiên nguồn lực và tạo động lực tăng trưởng để tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn của doanh nghiệp gắn với chỉ đạo đẩy mạnh thanh tra công vụ, nhìn thẳng, nói thật về những hạn chế, yếu kém trong nền hành chính công vụ để nâng cao hiệu quả phối hợp, khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các ngành trong thực thi công vụ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không ban hành chính sách, quy định mới làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian không cần thiết ở tất cả các lĩnh vực, để doanh nghiệp có môi trường sản xuất kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, có điều kiện phục hồi, phát triển và tham gia thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!