Đổi mới giáo dục phải gắn với xây dựng văn hoá học đường

Chiều 22/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường. Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần thứ nhất vào năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định vị trí, ảnh hưởng của văn hoá nghệ thuật trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, độc lập, tự cường, tự chủ. Xây dựng và phát triển văn hoá học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành Giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục, đào tạo.

Ông NGUYỄN KIM SƠN, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện chương trình GDPT mới, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là giải pháp toàn diện để củng cố, gia tăng tố chất văn hóa và phát triển con người. Trong đó, văn hoá học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và bản thân.”

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường.

Ông NGUYỄN ĐẮC VINH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Việc trang bị cho các em nhận thức, bồi đắp tình yêu thương, lớn hơn là sự đùm bọc, đoàn kết là giá trị rất quan trọng. Như Bác Hồ đã dạy, học sinh cần khiêm tốn, thật thà và giá trị trung thực trong nhà trường luôn phải đề cao. Làm tốt việc này sẽ chống được bệnh thành tích"

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ với việc xây dựng văn hoá học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo. Đồng thời đề nghị tăng cường đầu tư, huy động các nguồn lực nhằm hoàn thiện, bảo đảm các thiết chế văn hóa trong nhà trường, gắn việc xây dựng văn hóa học đường với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội TRẦN THANH MẪN: “Đổi mới phương thức, nội dung giáo dục lý tưởng, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục giáo trị văn hóa, đạo đức, lối sống. Xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí, quy tắc ứng xử văn hoá trong môi trường học đường và hướng dẫn thực hiện các chuẩn mực về văn hoá đạo đức, hành vi ứng xử trong nhà trường.”

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu ngành giáo dục tăng cường các điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, cập nhật các quy chuẩn xây dựng trường học bảo đảm một sinh thái phù hợp với môi trường giáo dục phù hợp. Tập trung xây dựng một số mô hình điểm và nhân rộng, tạo sức lan toả. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết công tác triển khai xây dựng văn hoá học đường để kịp thời định hướng, điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tiễn triển khai.

Hồng Dũng