• 1304 lượt xem
  • 21:45 29/12/2022
  • Kinh tế

Đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch để du lịch Hà Nội phát triển bền vững

Là trung tâm với nhiều di tích lịch sử của miền Bắc, du lịch Hà Nội phục hồi ấn tượng ngay sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3. Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng của năm 2022 ước đạt 456,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ tăng số lượng, ngành du lịch đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng chất lượng dịch vụ, mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách, hướng tới phát triển bền vững hậu Covid-19. 

Sau một thời gian tạm dừng do dịch Covid-19, sự trở lại của tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” được mong chờ là đem lại những làn gió mới cho du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung. Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, mỗi đêm trung bình có khoảng 80-90 lượt du khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch mới mẻ này. Đây là một con số đáng kì vọng, nhất là tại thời điểm du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Hà Nội nói riêng.

Với việc triển khai nhiều hình thức hoạt động mới hấp dẫn, mang tính giáo dục cao, nhà tù Hỏa Lò là một trong những di tích lịch sử được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn là điểm đến tham quan, học hỏi. Tại điểm di tích này, việc thay thế thuyết minh truyền thống bằng thuyết minh với tai nghe kết nối máy ghi âm đã và đang mang đến những trải nghiệm mới cho khách du lịch. Từng bước đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong hoạt động du lịch cũng là xu hướng của nhiều địa điểm, di tích trên địa bàn Hà Nội sau dịch Covid-19, như tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Từ tháng 5/2022, di tích này cũng đã đưa vào vận hành hệ thống vé điện tử tạo nhiều thuận lợi cho du khách khi đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày cũng được tổ chức để thu hút khách đến tham quan, tìm hiểu.

Du lịch Hà Nội đã cho thấy sự phục hồi nhanh và bền vững khi ước tính trong 11 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón 1,27 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đón 15,75 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 48,35 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Có được kết quả này là do ngay sau dịch, ngành du lịch thủ đô đã nỗ lực cơ cấu lại các nhóm sản phẩm và có nhiều sản phẩm du lịch mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách. Đồng thời nhiều sự kiện văn hóa, du lịch hấp dẫn được tổ chức cũng đã góp một phần rất lớn vào việc thu hút khách đến du lịch và tham quan thủ đô.

Để du lịch Hà Nội duy trì đà phục hồi nhanh và bền vững, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện có quy mô và tầm cỡ để thu hút dòng khách có khả năng chi trả cao, đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp ngành du lịch, tăng cường tập huấn, đào tạo cho đội ngũ nhân sự nhằm đáp ứng được yêu cầu về chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang