Đối thoại chính sách: Sức khỏe tâm thần trẻ em - Chính sách, giải pháp đã có nhưng thiếu công cụ, phương tiện thực hiện

Trong 2 năm vừa qua, dịch bệnh tác động tiêu cực lên nhiều mặt đời sống, sức khỏe tâm thần cũng không nằm ngoài phạm vi này. Trong đó, trẻ em là một trong những nhóm đối tượng yếu thế và dễ bị tác động hơn cả, nhất là khi các em phải hạn chế nhiều hoạt động trong giai đoạn giãn cách xã hội, phòng chống dịch. Vậy chúng ta đã có những chính sách chăm sóc cần thiết với nhóm đối tượng này?

Hãy cùng chúng tôi bàn luận trong chương trình Đối thoại chính sách hôm nay với chủ đề: Sức khỏe tâm thần trẻ em – Thực trạng và giải pháp.

SANG CHẤN TÂM LÝ DO DỊCH BỆNH

Suốt 3 năm học cấp 3, cô gái này phải đối mặt với chứng trầm cảm, lo âu. Nỗ lực điều trị giúp em có thể duy trì sinh hoạt bình thường, hòa nhập với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tác động từ dịch bệnh lên toàn xã hội cũng đồng thời trở thành một cú giáng mạnh lên vấn đề tâm lý của em.

“Sau khi thi đại học thì em cần có thời gian và không gian để giải tỏa căng thẳng nhưng lại gặp ngay giãn cách xã hội nên em phải ở trong nhà. Điều đó khiến em thu mình lại một cách bị động. Em không gặp gỡ mọi người nữa, không còn hứng thú với mọi thứ, rồi cũng không nỗ lực để vui vẻ hòa đồng với mọi người.”

Còn với em học sinh này, suốt thời gian tạm dừng đến trường, chơi điện tử là cách duy nhất để em giải trí và kết nối với bạn bè sau những tiết học online. Dẫu biết tiếp xúc liên tục với các thiết bị điện tử không tốt cho mắt, nhưng gia đình cũng đành chấp nhận để con được giải tỏa căng thẳng. Duy trì cuộc sống trên nền tảng số quá lâu, đến nay, em cũng không còn thiết tha với việc gặp mặt trực tiếp bạn bè.

“Cái trở ngại đầu tiên là gặp mặt, vì đã quen với việc nhìn qua màn hình rồi nên gặp trực tiếp cũng khá ngại ngùng. Thứ 2 nữa là nhắn tin thì có những cái kí hiệu teencode nên bây giờ nói chuyện thì không biết phải diễn tả cảm xúc như nào.”

Sang chấn tâm lý là không thể tránh khỏi khi gặp những biến động đột ngột từ môi trường, đặc biệt là đối với những nhóm yếu thế như trẻ em. Tuy nhiên, thực tế, công tác chăm sóc tâm lý mới chỉ dừng ở mức độ “quan tâm”. Nguồn lực chưa đủ, sự đầu tư chưa đủ khiến cho các công tác triển khai còn hình thức, chưa hiệu quả.

Bà NGÔ THỊ MINH - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Trong bối cảnh chúng ta còn chưa có các chuyên gia tâm lý học đường thì mỗi giáo viên đều phải nỗ lực làm công tác tư vấn này.”

GS. TS PHẠM MẠNH HÀ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng, Trường Đại học Giáo dục: “Tuy Bộ Giáo dục đã có nhận thức mới đối với vấn đề này, nhưng khách quan mà nói thì công tác này vẫn chưa có hiệu quả. Các trường có phòng tâm lý nhưng không có nhân viên tư vấn tâm lý. Học sinh vẫn rất đói các dịch vụ chăm sóc.”

Dịch bệnh Covid-19 để lại nhiều tác động lên toàn xã hội cùng những nỗi đau không thể nào quên. Nhưng không chỉ những tác động trực tiếp, những mất mát rõ ràng về người và của, mà có rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ, đang bị “bào mòn” dần dần.

MC: Qua phóng sự vừa rồi, có thể thấy vấn đề tâm lý học đường hiện nay đang gặp thách thức lớn trong bối cảnh dịch bệnh. Vậy chúng ta đã có luật cũng như các chính sách liên quan để giải quyết vấn đề này chưa, và liệu chính sách đã được triển khai hiệu quả chưa? Xin gửi câu hỏi này tới chị Hà Ánh Phượng, đại biểu Quốc hội và cũng đang là người đang tham gia trực tiếp vào môi trường học đường.

Bà HÀ ÁNH PHƯỢNG – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Giáo viên trường THPT Hương Cần, Giáo viên toàn cầu năm 2020: “ Có thể thấy rằng tâm lý học đường là vấn đề rất quan trọng. Vấn đề này cũng đã được thể hiện qua những văn bản của Chính phủ như: Nghị định 80/2017/NĐ-CP đã nói rất rõ về quy định môi trường học tập lành mạnh, phòng chống bạo lực họ đường; thông tư 31/2017/TT-BGDĐT đã nói rõ về công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh Trung học phổ thông; thông tư 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác giáo dục trong nhà trường.  Nhưng khi triển khai theo quan sát của tôi là một người công tác trong ngành giáo dục, tôi thấy rằng tính hiệu quả chưa được mang tính chất toàn diện. Vấn đề này cũng rất dễ hiểu vì hầu như ở các trường đều có tổ tư vấn học đường do một người trong ban giám hiệu phụ trách. Nhưng về khả năng tư vấn học đường của các thầy cô rất hạn chế vì hầu như các thầy cô  không được đào tạo về chuyên ngành tâm lý. Hơn nữa trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến môi trường học đường phức tạp; học onlien rồi học trực tuyến; các thầy cô phải làm rất nhiều việc ở nhà trường  mà vừa kỷ luật vừa tư vấn tâm lý thì tôi thấy rằng không hiệu quả. Ngoài ra còn vấn đề kinh phí ở các nhà trường chi cho những hoạt động này còn hạn chế. Bản thân tôi cũng đã thực hiện một dự án cùng các em học sinh về tâm lý học đường. Khi bắt đầu làm tôi mới nhận thấy rằng có rất nhiều vấn đề phức tạp cần sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực này.”

MC: Vừa rồi là góc nhìn từ chuyên gia và những người làm chính sách. Còn từ phía phụ huynh như chị Đỗ Thùy Dương, đặc biệt chị còn là admin phụ trách 1 diễn đàn phụ huynh, chị có đánh giá thế nào về vấn đề tâm lý mà con trẻ đang gặp phải? Những giải pháp tâm lý học đường theo chị đã đáp ứng nhu cầu thực tế chưa?

Bà ĐỖ THÙY DƯƠNG – Chuyên gia tâm lý, CEO Trung tâm TalentPool: “Từ góc nhìn của tôi tôi thấy rằng trước đây vấn đề tư vấn tâm lý học đường là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Điều đó cũng có nghĩa là chưa có ai cụ thể đứng ra chịu trách nhiệm cụ thể. Nhờ có thông tư 31, thông tư 33 phụ huynh cũng đã có hi vọng, nhà trường cũng đã triển khai những phòng tư vấn tâm lý. Khi chúng tôi vào cuộc để hợp tác với các em tôi nhận ra rằng, các em rất ngại việc phải bước chân vào phòng tư vấn tâm lý. Những vẫn đề của các em  học sinh các em chỉ dám  bộc lộ với giáo viên chủ nhiệm. Ngay cả khi giáo viên chủ nhiệm đó không được các em yêu quý hay tin cậy các em cũng không chia sẻ,  thì việc các em mở lòng với những chuyên gia không có sự tương tác hàng ngày là vấn đề nan giải. Vì có nhiều vấn đề khác nhau ngay cả người lớn cũng vậy chúng ta chỉ bộc lộ tâm sự với người chúng ta yêu quý và thân cận. Trước đây chúng ta chỉ nghĩ rằng vấn đề tâm lý chỉ đến với trẻ vị thành niên. Nhưng ngày nay do ảnh hưởng của học online, sử dụng công nghệ hàng ngày, thời gian gia đình dành cho nhau và dành cho công nghệ bị mất cân bằng. Nên  ngay cả trẻ tiểu học cũng đã bị thiếu vắng đi trí tuệ cảm xúc do các em ít được kết nối bằng cảm xúc với gia đình. Với các bạn ở vùng sâu vùng xa  mà chúng tôi đang triển khai dự án tôi cũng không biết nên buồn hay nên vui khi mà những thiết bị công nghệ đã phổ cập đến tất cả các nơi. Các mà chúng ta quan tâm là , trẻ tiểu học lại không biết nhận diện ra những dấu hiệu của sức khỏe tinh thần. Đôi khi phụ huynh lại nghĩ rằng do con mình lười, học kém, không thông minh chứ không nghĩ đến vấn đề sức khỏe tinh thần ở con trẻ.”

Có thể thấy vấn đề tâm lý học đường vẫn còn gặp rất nhiều thách thức. Đôi khi, chính phụ huynh, những người gần gũi con nhất cũng chưa hiểu hết về nhu cầu tâm lý của con. Trẻ càng nhỏ tuổi, các nhu cầu tâm lý càng dễ bị phớt lờ vì quan niệm trẻ con “ăn chưa no, lo chưa tới”. Trên thực tế, nhóm đối tượng này cũng có những nhu cầu tâm lý riêng và rất đáng quan tâm.

Trẻ em từ 6-7 tuổi bước vào 1 giai đoạn mới của hành trình trưởng thành khi các em bắt đầu làm quen với việc sinh hoạt trong 1 tập thể. Vì thế, trẻ cũng phát sinh nhiều nhu cầu tâm lý mới.  Trẻ em từ 6-7 tuổi bước vào 1 giai đoạn mới của hành trình trưởng thành khi các em bắt đầu làm quen với việc sinh hoạt trong 1 tập thể. Vì thế, trẻ cũng phát sinh nhiều nhu cầu tâm lý mới. 

Kết nối xã hội
Trẻ 6-7 tuổi thành thạo hơn trong việc định hướng các mối quan hệ xã hội của mình. Tình bạn và những mối quan hệ xã hội với người lớn và bạn bè đồng trang lứa trở nên phức tạp hơn nhưng cũng ý nghĩa hơn khi các bé dần nhận thức được thế giới xung quanh và vai trò của chúng trong đó. Lúc này, nhu cầu kết nối xã hội ở trẻ dần mạnh mẽ hơn.

Kết nối trong gia đình
Trẻ vẫn cần nhận được sự chăm sóc và biểu lộ tình yêu thương từ người thân trong gia đình. Lúc này, trẻ đã phát triển nhận thức tốt hơn về các vấn đề như hoàn cảnh gia đình, cảm xúc của những người xung quanh và biết tiết chế cảm xúc, hành vi của bản thân.

Giải tỏa căng thẳng
Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên lớp 1, chuyển tiếp từ giai đoạn vui chơi là hoạt động chính sang học tập là hoạt động chính. Lần đầu các bé phải ở một mình với các bạn cùng lớp trong một thời gian dài, phải tuân thủ theo các nguyên tắc nghiêm ngặt của lớp học. Vì vậy, trẻ bắt để tránh “shock” trong quá trình chuyển tiếp này.

Có thể thấy trẻ ở lứa tuổi bắt đầu đi học, cụ thể là 6-7 tuổi cũng đối mặt với rất nhiều nhu cầu tâm lý. Vậy đâu là giải pháp với vấn đề này? Chúng tôi rất muốn nghe chia sẻ từ các vị khách mời. 

Bà HÀ ÁNH PHƯỢNG – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Giáo viên trường THPT Hương Cần, Giáo viên toàn cầu năm 2020: "Theo tôi lứa tuổi ở các cháu bắt đầu từ mẫu giáo lên tiểu học đã phải trải qua rất là nhiều điều ảnh hưởng đến tâm lý rồi chứ không nói gì đến các bạn học sinh Trung học Cơ sở, học sinh Trung học phổ thông. Vì đây là giai đoạn mà các bạn chuyển từ mẫu giáo mầm non đi lên một cấp bậc mà phải học kiến thức, nội quy… Lúc này thì theo tôi gia đình cha mẹ hãy là người đồng hành hãy cùng thấu hiểu con, dành nhiều thời gian cho con hơn, trường học thì nên giảm bớt yêu cầu về thành tích. Gia đình và trường học phải cùng đồng hành cùng các con trong  suốt quá trình này. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tạo ra nhiều nhóm giải pháp để giải quyết những vấn đề này.  Xây dựng môi trường lành mạnh hạnh phúc chống bạo lực học đường. Các em cần được học, thực hành nhiều hơn về kỹ năng sống, đặc biệt là với các bạn nhỏ nhất là trong bối cảnh học online nhiều bạn bị thu mình lại ngại giao tiếp. Giải pháp tiếp theo là chúng ta cần nâng cao kỹ năng chuyên môn về tư vấn học đường cho đội ngũ giáo viên. Nhiều lúc tôi luôn ước rằng trường mình có thêm một cán bộ chuyên về tư vấn tâm lý, chứ không phải giáo viên tốt nghiệp sư phạm làm công việc tư vấn tâm lý. Chúng ta cần có những lớp bồi dưỡng về tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên, những người chuyên tiếp xúc với các em học sinh để giúp khắc phục những vấn đề khó khăn.

Bà ĐỖ THÙY DƯƠNG – Chuyên gia tâm lý, CEO Trung tâm TalentPool:"Thực ra thì ở cấp độ thì chuyên gia thì gần đây tôi có phối hợp với một số các dự án khác nhau. Như Dự án xây dựng trường học an toàn và chất lượng dành cho trẻ em, ở 2 vùng dự án là  Sóc Sơn, Hà Nội và  Bình Tân ở TP. Hồ Chí Minh. Thông qua việc đi khảo sát thì tôi nhận thấy nhiều vấn đề cơ bản. Chúng ta cần quan tâm đến 3 mũi vấn đề ; Gia đình cho các em yêu thương sự trải nghiệm nhận biết thế nào là sức khỏe tinh thần; Nhà trường cho các em sự hỗ trợ về mặt tư vấn; Cộng đồng cần bớt phán xét. Đối tượng chúng tôi đang tập chung hỗ trợ là nhà trường, để triển khai thích ứng tốt những thông tư, nghị định mà Bộ giáo dục đã ban hành. Hỗ trợ nhà trường về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo hỗ trợ nâng cao trình độ. Chúng tôi đang kết hợp cùng ActionAid Vietnam xây dựng khung năng lực cho giáo viên để đảm bảo rằng ít nhất họ có thể đáp ứng đượ yêu cầu từ thông tư 31 và thông tư 33. Chúng ta có rất nhiều mô hình có giải pháp khác nhau, như nhà trường thì có phòng tư vấn, ngoài xã hội có rất nhiều trung tâm tư vấn, lớp học làm cha mẹ. Chúng ta cần một bộ tổng thể bao gồm những giải pháp dành cho nhà trường, khung năng lực dành cho giáo viên, sổ tay tư vấn tâm lý học đường. Kết hợp cùng với nhà trường, các tổ chức xã hội cung cấp  cho phụ huynh để phụ huynh biết được cơ sở hỗ trợ khi gặp vấn đề với con trẻ. Học sinh cũng có thể chủ động liên hệ khi gặp những vấn đề về tâm lý học đường thông qua những ấn phẩm truyền thông."

Những vấn đề tâm lý ở trẻ em là không thể phớt lờ. Thế nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc học online đang đặt ra nhiều thách thức hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần các em. Mời quý vị khán giả và các khách mời cùng theo dõi ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các quỹ xã hội nhằm giúp các em tiếp cận giáo dục chất lượng và môi trường học tập an toàn, hòa nhập. Thông qua các tác động của dự án, trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chương trình hoạt động sẽ được đảm bảo một môi trường học tập an toàn và hòa nhập.

HỌC ONLINE CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Nhắc đến học online, đây là hình ảnh phổ biến tại nhiều gia đình. Với em Minh Châu, học online là điều không dễ dàng gì khi khả năng tập trung của em chưa cao, trong khi môi trường xung quanh lại nhiều tác động.

Em VƯƠNG NGUYỄN MINH CHÂU - Học sinh lớp 2A1, trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội: “Học ở nhà con thấy chán và bị đau mắt. Con muốn được đến trường hơn để gặp thầy cô bạn bè ạ.”

Khả năng tập trung ngắn hạn, lại gặp hạn chế trong các hoạt động tương tác nên trẻ nhỏ học online dễ mất hứng thú học tập. Tình trạng này kéo dài khiến các em e sợ khi nhắc đến việc học. Đây cũng là điều mà phụ huynh em Châu rất lo lắng, nhất là khi công việc của chị bận rộn, không thể theo sát, kèm cặp con.

Chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG - Phụ huynh em Minh Châu : “Việc học online này đầu tiên là khiến các con bị sợ học. Các con không được vui chơi gặp gỡ bạn bè tâm sinh lý cũng bị ảnh hưởng.”

Còn đối với em Nam, kể từ khi bắt đầu học lớp 1 đến nay, em vẫn chưa được trải nghiệm cảm giác đến trường. Chỉ ở nhà và học trên máy tính thời gian dài là thách thức lớn với bạn nhỏ này.

Chị TRẦN THÙY LINH - Phụ huynh em Nam: “Khi nhận được lịch học online thì mình cũng rất là lo lắng vì thực sự các cháu cũng mới là bước đầu của việc học, các cháu chưa quen với môi trường mới từ mẫu giáo lên lớp 1, nên rất lo là con sẽ chưa thích nghi bắt kịp được với cái việc học online.”

Hiểu được thực trạng này, nhà trường và xã hội đã dành nhiều nỗ lực để cổ vũ tinh thần, hỗ trợ tâm lý cho trẻ. Dự án “Xây dựng Trường học An toàn và Chất lượng cho Trẻ em” do Tổ chức Taiwan Fund for Children and Families" hay gọi tắt là "Tổ chức TFCF“ tài trợ và thực hiện bởi Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương tình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) từ 2019 đến 2025.

Cô NGUYỄN THỊ MƠ - Tổ trưởng Tổ 1, trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội: “Huyện đã tổ chức các buổi tập huấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh, nhưng mà từ đó đến giờ dịch nên cũng khônongos nhiều cơ hội cho các em đến trường thành ra phòng tư vấn đó cũng chưa phát huy hiệu quả.”

Học online là lời giải phần nào cho việc duy trì thói quen học tập, tiếp thu kiến thức của trẻ. Thế nhưng, nó lại đặt ra bài toán khó hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần trẻ em. Bên cạnh đó, các em nhỏ mắc các rối loạn học tập như tăng động giảm chú ý, hội chứng khó đọc, liệu có đang phải “ở lại phía sau” trong thời gian học online đằng đẵng?

MC: Vừa rồi là 1 phần những khó khăn, đặc biệt là khó khăn về tâm lý mà chúng tôi ghi nhận được khi các em nhỏ học online. Còn từ điểm nhìn từ một người trong nghề, chị thấy rằng còn những thách thức gì khác khi các em học tập trên không gian mạng?

Bà HÀ ÁNH PHƯỢNG – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Giáo viên trường THPT Hương Cần, Giáo viên toàn cầu năm 2020: "Ngoài việc các em cảm thấy chán nản khi kết quả học tập không được tốt, hay thu mình lại không giao tiếp với bạn bè thì còn rất nhiều vấn đề thách thức khác. Trong quá trình tôi thực hiện những dự án quốc tế về phòng chống bạo lự học đường trên không gian mạng, đây là dự án đã thu hút sự quan tâm của hơn 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.  Ở đó chúng tôi đã tìm ra những giải pháp cho những câu hỏi mang tính thách thức. Như thực trạng bắt nạt qua mạng - Cyberbullying, trong đó lại có rất nhiều kiểu bắt nạt như, bóp méo thông tin, ăn cắp thông tin cá nhân, xúc phạm trên mạng, tung ảnh nhạy cảm… Tất cả vấn đề này trở thành  khó khăn về tâm lý cho các bạn học sinh. Đặc biết với những bạn chưa có kiến thức cơ bản tiếp thu thông tin trên mạng hay  bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng xã hội."

MC: Chính sách nào cho những em nhỏ mắc các rối loạn học tập. Đã có kinh nghiệm làm chính sách ở địa phương, chị Đỗ Thùy Dương đánh giá thế nào về vấn đề này?

Bà ĐỖ THÙY DƯƠNG – Chuyên gia tâm lý, CEO Trung tâm TalentPool: "Về mặt định hướng cũng như là chính sách đã tương đối thấu đáo, nhưng việc trển khai nó còn gặp nhiều khó khăn thách thức . Tôi nhận ra những khó khăn thách thức tôi làm vị trí là người thiết kế chính sách là chúng ta có định hướng có nhưng lại không có phương tiện triển khai. Khi tôi đi hỗ trợ triển khai tôi nhận ra tư duy của lãnh đạo nhà trường, người thực hiện triển khai cũng rất quan trọng. Để tạo ra được môi trường lành mạnh và chất lượng thì vẫn đề sức khỏe học đương cũng rất quan trọng. Chúng ta không thể áp đặt quá nhiều chính sách lên vấn đề này, tôi tin rằng không có một giáo viên chịu áp lực nào tạo ra một môi trường học đường khỏe cho học sinh. Về phía phụ huynh trong thực tế phụ huynh dành bao nhiêu thời gian cho con, phụ huynh giúp con giải quyết vấn đề này như thế nào. Ngay khi tôi bước vào trường quay tôi nhận được một tin nhắn về vấn đề con vừa chơi game vừa học. Chúng ta cũng biết rằng chơi game có những tác hại nhất định, nhưng khi chúng ta tước đi niềm vui của con chúng ta có tạo ra được môi trường vui chơi khác cho con không. Chúng ta không thể cư xử bạo lực với con bằng cách nghĩ rằng đó là tốt nhất cho con."

MC: Các vị khách mời có kỳ vọng gì trong thời gian tới về phương pháp học tập và phương pháp chăm sóc tâm lý học đường đẻ tạo ra môi trường lành mạnh cho các em học sinh?

Bà ĐỖ THÙY DƯƠNG – Chuyên gia tâm lý, CEO Trung tâm TalentPool: Chúng ta có câu nói rằng cần một ngôi làng để chăm sóc một đứa trẻ, vậy những người trong ngôi làng đó cần là gì? Bố làm gì? Mẹ làm gì?  Thầy hiệu trưởng làm gì?  Cô giáo làm gì? Hàng xóm làm gì? Ai cần làm gì thì chúng ta cần cho họ biết họ cần kỹ năng gì để làm tốt vai đó.  Chúng ta cần những "thủ lĩnh" ở mỗi địa phương đưa ra những sáng kiến, giải pháp cho vấn đề."

Bà HÀ ÁNH PHƯỢNG – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Giáo viên trường THPT Hương Cần, Giáo viên toàn cầu năm 2020: "Tôi kỳ vọng rằng có nhiều môi trường an toàn chất lượng trên cả nước . Nhà trường và phụ huynh sẽ bớt đè nặng áp lực thành tích lên các em, xã hội sẽ bớt phán xét."

Kính mời quý vị và các bạn lắng nghe những chia sẻ của các khách mời trong chương trình trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và website quochoitv.vn
 

Thực hiện : Truyền hình Quốc hội Việt Nam