Đồng Tháp: Phát huy giá trị sản phẩm OCOP, đánh thức tiềm năng kinh tế bản địa

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp tập trung hỗ trợ người dân thực hiện xây dựng sản phẩm theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây được xem là giải pháp quan trọng, hướng tới phát triển nông nghiệp - nông thôn.

Với mục tiêu đẩy mạnh kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; đồng thời, kích hoạt và đánh thức được khu vực nông thôn, nhiều tài nguyên bản địa được ra đời để mang đến người tiêu dùng.

Là người con quê hương vùng đất sen hồng Đồng Tháp, chàng thanh niên này quyết định trở về nước lập nghiệp sau khóa đào tạo cao học tại nước ngoài. Sau 2 lần khởi nghiệp thất bại, anh đã làm lại lần ba với cây sen và xem đây như duyên nợ với quê nhà.

Cơ sở này đã tận dụng các sản phẩm cây ăn trái do nông dân canh tác, mạnh dạn đầu tư chế biến cho ra các sản phẩm như: mứt vỏ bưởi, mật ong chanh gừng, mứt xoài dẻo... Đến nay, cơ sở đã có 13 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 đến 4 sao. Hướng đi này giúp giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn địa phương có thêm thu nhập.

Đồng Tháp hiện có trên 269 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao, trong đó có 4 sản phẩm OCOP đang đề nghị nâng hạng 5 sao. Để mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương vươn xa, Đồng Tháp xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản Đồng Tháp ở Hà Nội, Phú Quốc...

Chương trình OCOP đã kích hoạt và đánh thức được khu vực nông thôn. Nhiều tài nguyên bản địa được ra đời để mang đến với người tiêu dùng đã được tỉnh Đồng Tháp khai thác có hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm vươn xa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Tiến