Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45: Lỡ hẹn hoàn thành tuyến trước 31/12

Còn đối với việc triển khai cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT, 1 trong những dự án thành phần là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 với chiều dài hơn 63km có tổng mức đầu tư 12.111 đồng từ vốn ngân sách sẽ phải thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 12 này. Tuy nhiên, trước thời hạn này, ngoài gói thầu số 10 đạt đúng yêu cầu tiến độ, nhiều gói thầu vẫn còn chậm.

15km của gói thầu đang được nhà thầu nỗ lực thi công 24/24 giờ với nhiều mũi thi công cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân trên công trường. Gói thầu số 10 là gói duy nhất trong 5 gói thầu thuộc dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt giá trị sản lượng cao nhất với 80,3%.

Trái ngược với sự “tươm tất” này, tại một số gói thầu, nhiều vị trí vẫn đang đắp đất nền, chưa kịp giải thảm bê tông nhựa. Tại gói thầu số 14 mới đạt 70,6%. Hiện còn khoảng 9 km vừa xử lý xong nền đất yếu, đủ điều kiện thi công, nhưng trên công trường nhà thầu vẫn chưa tập kết máy móc, nhân lực dù đang là cao điểm chạy tiến độ.

Đại diện BQL dự án Thăng Long, Bộ GTVT cho biết, việc bàn giao mặt bằng chậm, vật liệu khan hiếm, một số nhà thầu chưa chủ động nguồn tài chính trong điều kiện giá vật liệu tăng cao, công tác nội nghiệp còn chậm…nên tiến độ không đạt theo yêu cầu.

Mới đây, BQL dự án Thăng Long đề nghị Bộ GTVT gia hạn tiến độ và được Bộ chấp thuận khai thác sử dụng toàn tuyến trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án đến hết tháng 6/2023. Mốc tiến độ này đòi hỏi các nhà thầu, chủ đầu tư phải nỗ lực hơn thì mới hoàn thành kế hoạch đề ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Duyên