Dữ liệu giám sát hành trình chưa phát huy hiệu quả

Sau vụ xe của hãng Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc tại tỉnh Đồng Nai khiến 9 người thương vong, dư luận không khỏi giật mình vì thực trạng xe đưa chở khách. Việc quản lý xe chở khách hiện nay còn nhiều lỗ hổng, doanh nghiệp kinh doanh chở khách có nhiều mánh khóe để lách luật…

Trong vụ tai nạn làm 9 người thương vong, xe khách Thành Bưởi đã chạy quá tốc độ gần 20km/h. Trước đó, nhà xe này đã nhiều lần vi phạm và riêng 9 tháng đầu năm đã bị cơ quan chức năng tước phù hiệu tới 246 lần do vi phạm tốc độ. Điều đáng nói, tình trạng vi phạm tốc độ thường xuyên của các nhà xe chỉ được phát hiện khi TNGT xảy ra.

Theo thống kê, các doanh nghiệp vận tải tốn khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm để truyền dữ liệu về hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Đó là chưa kể chi phí đầu tư thiết bị của doanh nghiệp, nhân lực, hệ thống máy chủ của cơ quan nhà nước. Tuy vậy, nguồn dữ liệu này chưa đem lại tác dụng.

Chưa có phần mềm tích hợp dữ liệu nên chưa thể trích xuất GPS để xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ. Chưa có quy định thu hồi giấy phép kinh doanh đối với nhà xe thường xuyên vi phạm... Những lỗ hổng này đang chờ Bộ GTVT hướng dẫn, đề xuất bổ sung trong Nghị định. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Khánh An -

Việt Hà