Các chuyên gia đánh giá cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường , việc làm được cho là rất kịp thời, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay.
Phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định về giảm thuế bảo vệ môi trường được giới chuyên môn đánh giá là động thái có tính trách nhiệm cao và rất sáng tạo trong bối cảnh kinh tế xã hội cấp bách của đất nước.
PGS. TS. LÊ XUÂN TRƯỜNG, Trưởng khoa Thuế và Hải quan – Học viện Tài chính: “Nó thể hiện sự đổi mới của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội, giúp cho sự điều hành vĩ mô nền kinh tế và giúp cho thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước một cách kịp thời.”
Ông MẠC QUỐC ANH, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: “Tôi đánh giá đây là 1 động thái vô cùng hợp lý khi chúng ta đang tiếp cận kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Giúp người dân, doanh nghiệp, người lao động thấy việc điều chỉnh chính sách về mặt vĩ mô nó đã tiếp cận về mặt thực tiễn.”
Bàn về các công cụ giảm thuế phí đối với xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, cũng cần đẩy mạnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Ông TRẦN HOÀNG NGÂN, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh: “Chính phủ cần phải nhanh chóng trình Quốc hội để có những hỗ trợ công cụ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hay là thuế nhập khẩu, thuế VAT đối với mặt hàng này trong thời điểm khó khăn thách thức hiện nay, đến khi nó bình ổn rồi thì chúng ta có thể nới lại, chúng ta sẽ sử dụng lại các công cụ thuế đảm bảo được nguồn thu ngân sách.”
PGS. TS. LÊ XUÂN TRƯỜNG, Trưởng khoa Thuế và Hải quan – Học viện Tài chính: “Tuy nhiên cái mức đề xuất giảm bao nhiêu thì chúng ta sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố. Trong đó có cả vấn đề liên quan đến tác động đến các đối tượng thụ hưởng chính sách khác nhau và thu ngân sách Nhà nước. Cái này chúng ta sẽ phải cân nhắc kỹ, thậm chí có cả những yếu tố khác ví dụ như giá xăng dầu, chính sách giá xăng dầu của các nước trong khu vực.”
Xăng dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế và tiêu dùng của dân cư. Theo tính toán, tổng các khoản thuế, phí chiếm 44% giá thành bán ra của một lít xăng RON 95. Do đó việc giảm thuế trong giai đoạn hiện nay dù sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách, nhưng lại được nhìn nhận giống như khoản đầu tư và sẽ mang lại hiệu quả tức thì, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước trong tương lai gần.