Dù thiếu sách, phụ huynh vẫn nói "không" với sách giáo khoa điện tử

Thiếu sách giáo khoa dù đã vào năm học mới vài tuần là sự kiện hi hữu xảy ra trong năm học này, có địa phương đến 7000 học sinh thiếu sách. Đáng chú ý, dù rất nhiều giải pháp được đưa ra, các đơn vị vào cuộc, thì giải pháp dùng sách giáo khoa điện tử lại ít được nhắc đến.

Đây là một đoạn clip hướng dẫn dùng sách giáo khoa điện tử rất phổ biến vào thời điểm này năm ngoái. Khi nhiều địa phương còn giãn cách xã hội, học sinh phải học online, việc dùng sách giáo khoa điện tử đã được triển khai mạnh mẽ. Thế nhưng sau dịch, loại hình này dần rơi vào quên lãng.

Năm học này, dù chị Tuyết cũng đang loay hoay tìm một số quyển sách còn thiếu cho con, nhưng khi nghe về sách giáo khoa điện tử, chị vẫn lắc đầu từ chối.

Chị LÊ ÁNH TUYẾT, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội: “Năm ngoái lúc dịch thì cũng có được giáo viên hướng dẫn dùng rồi. Thế nhưng năm nay thì không muốn đưa con dùng nữa… Tôi lo các con bị tật khúc xạ nặng hơn, với lại các con cầm vào thiết bị điện tử chỉ chơi thôi không tâp trung học được.”

Đây là lí do phổ biến khiến các vị phụ huynh không mấy mặn mà với sách điện tử. Với học sinh, nhất là những học sinh nhỏ tuổi, khi nhà trường không yêu cầu sử dụng, phụ huynh không đồng ý sử dụng, thì không nhiều em biết tới loại hình sách này.

Học sinh VŨ ĐỨC THẮNG, Lớp 6A3, trường THCS Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội: “Con không biết đến SGK điện tử ạ.”

Học sinh NGUYỄN NHƯ ĐỖ QUYÊN, Lớp 6A3, trường THCS Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội: “Dùng trên máy thì con không thành thạo lắm”.

Sách giáo khoa điện tử cũng giống như việc học online từng được kì vọng sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ, số hóa ngành giáo dục để phù hợp với kỉ nguyên số. Chúng không thể thay thế hoàn toàn nhưng là cách bổ trợ hiệu quả cho các phương pháp dạy và học truyền thống. Thế nhưng, những cú hích chuyển đổi số đang nhanh chóng trở thành 1 phần kí ức đại dịch, được nhớ đến nhưng không được thực hành lại.

Bà NGUYỄN THỊ MAI HOA, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “SGK điện tử không chỉ phục vụ cho giải pháp tình thế đối phó với dịch bệnh Covid mà còn là công tác chuẩn bị lâu dài cho những năm tới. Về lâu dài, chuyển đổi số trong giáo dục rất cần để có".

Trước mắt, sách giáo khoa điện tử cần được nhà trường, các đơn vị quản lý giáo dục giới thiệu, tuyên truyền mạnh mẽ hơn để trở thành 1 giải pháp trong lúc thiếu SGK giấy. Về lâu dài, đây cũng nên được nhìn nhận như 1 phần của chuyển đổi số giáo dục.

Đỗ Minh