• 3016 lượt xem
  • 14:20 24/05/2022
  • Kinh tế

Đường Hồ Chí Minh: Thiếu 10.000 tỉ đồng hoàn thành 171km đoạn tuyến còn lại

Dự án Đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng theo 03 giai đoạn, nối 2 đầu đất nước từ Pắc Bó - Cao Bằng đến Đất Mũi – Cà Mau, dài 3.183km, tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía tây dài 684 km. Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo nghị quyết của Quốc hội, hiện vẫn còn khoảng 171km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Đánh dấu mốc cho tuyến đường Hồ Chí Minh đó là Nghị quyết số 38 ngày 2/12/2004 đã quyết định chủ trương đầu tư đường Hồ Chí Minh theo lộ trình, tuyến đường đi qua 28 tỉnh, thành phố sẽ thông tuyến vào năm 2010. 

Để “tăng tốc” cho tuyến đường lịch sử, ngày 29/11/2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết 66, điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 38, quyết nghị đến năm 2020, sẽ hoàn thành nối thông toàn tuyến.

Đến thời điểm này, dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.362/ 2744km, đạt 86,1% và khoảng 258km tuyến nhánh.

Ông LÊ HỒNG VINH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Đường Hồ Chí Minh đã mở ra những cơ hội phát triển mới của địa phương, cuộc sống của đồng bào các dân tộc thay đổi rõ nét.

Vốn vẫn là thách thức lớn để sớm thông tuyến theo tinh thần Nghị quyết 66 của Quốc hội. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 mới chỉ cân đối được 16.706 tỉ đồng, vẫn còn thiếu khoảng 10.770 tỉ đồng để hoàn thành các đoạn tuyến còn lại. Trước nhu cầu vận tải dự báo, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cần ưu tiên 2 dự án thành phần gồm đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận, dài khoảng 83,5 km với tổng mức đầu tư 5.570 tỉ đồng.

Ông LÊ ĐÌNH THỌ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Tầm quan trọng của các đoạn tuyến + vốn để về đích, tuy nhiên, cần ưu tiên 2 đoạn trước là đoạn chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và đoàn Rạch Sỏi, Bến Nhất, Gò Quao, Vĩnh Thuận.

Hiện tại, Chính Phủ, Bộ GTVT đã cân đối được 4.450 tỉ/ 5.570 tỉ đồng (đạt 80% tổng mức đầu tư 2 dự án), chỉ chờ quyết nghị của Quốc hội về bổ sung danh mục đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 để sớm triển khai đến năm 2025 sẽ hoàn thành. 

Riêng đoạn tuyến Cổ Tiết - Chợ Bến đi qua ba tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, trước mắt tận dụng các tuyến QL21A, QL32 đang khai thác với quy mô cấp III để nối thông đường Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong điều kiện nguồn lực khó khăn. Về lâu dài, đoạn tuyến này được đầu tư theo quy mô đường cao tốc và nằm trong quy hoạch 5.000km đường cao tốc đến năm 2030./.

Bích Hạnh