EVN theo đuổi phương châm "3 dễ" trong chuyển đổi số

Với phương châm 3 dễ, dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát trong cung cấp dịch vụ, EVN đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động...

Đây là hoạt động kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại các hành lang lưới điện của các nhân viên phòng An toàn, Công ty Điện lực Bình Phước. Nếu như trước đây họ buộc phải ra hiện trường thì nay, công tác kiểm tra này được thực hiện bằng công nghệ số. Những hình ảnh phát quang cây xanh trên dọc hành lang lưới điện được gửi về từ hiện trường qua hệ thống phân hệ giám sát an toàn đã giúp các nhân viên phòng an toàn kịp thời phát hiện các thiếu sót gây mất an toàn lao động.
 
Chỉ có 6 nhân viên nhưng chỉ trong  8 tháng đầu năm, phòng An toàn đã xử lý trên lưới điện hơn 14.710 việc, hầu hết các công việc đều được giám sát qua phần mềm Quản lý an toàn và hiệu quả mang lại gấp 3, 4 lần so với thực hiện thủ công.
 
Ông Bùi Văn Trí - Trưởng phòng An toàn – Công ty Điện lực Bình Phước :  Trước đây kh có phần mềm thì hoạt động vất vả, kém hiệu quả….
 
Còn với Công ty Điện lực tỉnh Vĩnh Long, việc quét mã QR để thanh toán tiền điện  đã nâng cao sự thuận tiện trong thanh toán tiền điện, không sử dụng tiền mặt của khách hàng.
 
Anh Lê Đông Linh - Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long :  Thuận tiện lắm lại kg sợ lộ thông tin…. 
 
Sau 1 năm, EVN triển khai ứng dụng QR code cho tất cả khách hàng, việc thanh toán cho các dịch vụ điện năng của khách hàng trở nên đơn giản hơn, thuận tiện hơn. Đến nay, đã có 81,43% số khách hàng sử dụng điện đã thực hiện các thanh toán không dùng tiền mặt, với số lượng tiền chiếm 94 71 % cao hơn 3 % so với năm 2020.
 
Có thể nói, quá trình chuyển đổi số đã được EVN triển khai hiệu quả, từng bước đạt được những thành tựu đáng kể trong việc sản xuất, kinh doanh điện. Đến nay, 100% trạm biến áp 110 Kv trên toàn quốc đã trở thành trạm biến áp không người trực và được điều khiển từ xa bởi 63 trung tâm. Đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ năng lượng tái tạo, EVN đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích dự báo khả năng phát điện của các nhà máy năng lượng để nâng cao hiệu quả vận hành. 
 
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam :  Một kết quả tích cực trong lĩnh vực trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển nhanh trung tâm đã nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo….
 
Quá trình chuyển đổi số rất mới mẻ và khó khăn, công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 cũng như công nghệ của chuyển đổi số rất phức tạp, bên cạnh đó, EVN cũng gặp khó khăn trong cơ chế, chính sách để có thể triển khai thí điểm, đánh giá hiệu quả các dự án chuyển đổi số. Việc thu hút giữ chân và phát huy được có khả năng của nguồn nhân lực chất lượng cao đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số cũng cần có những cơ chế chính sách phù hợp, tuy nhiên, biến khó khăn thành động lực, EVN đã lên các phương án để chuyển đổi số thành công. 
 
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam :  EVN xây dựng và hoàn thiện là nội dung đề án chuyển đổi số cũng như hỗ trợ tập đoàn trong công tác lựa chọn các công nghệ.
 
Với phương châm 3 dễ, dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát trong cung cấp dịch vụ, nhằm nâng cao độ trải nghiệm và nâng cao độ hài lòng của khách hàng, quá trình chuyển đổi số đã và đang hiện thực hóa tại các đơn vị, công ty thành viên của EVN. 
 
Mục tiêu từ nay đến năm 2025, EVN đặt ra 92 nhiệm vụ trong 5 lĩnh vực (sản xuất, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, viễn thông và công nghệ thông tin). Đồng thời, tăng cường an ninh bảo mật trong điều kiện các hoạt động của EVN chủ yếu diễn ra trên môi trường mạng.