Giảm dần phụ thuộc vào việc lấy điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT làm điểm chuẩn đầu vào, các trường ĐH đã tăng cường các phương thức xét tuyển, vừa tuyển sinh bằng học bạ, vừa thi đánh giá năng lực, nhằm nâng cao chất lượng, tuyển đúng nhu cầu và mục tiêu đào tạo của nhà trường.
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh này lại tiếp tục cuộc hành trình chinh phục cánh cổng của trường đại học mình mơ ước. Hơn 7.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do trường Đại học Bách Khoa tổ chức, để có thể sử dụng kết quả thi đăng ký vào hơn 20 trường đại học khối kỹ thuật.
Em ĐỖ THẾ GIA, TP Hà Nội: “Theo em thấy đề thi này khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT. Đề toán đối với em là hơi khó. Đề đọc hiểu thì khá dài và em cũng không làm kịp hết đề đọc hiểu.”
Mục tiêu của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là tuyển những thí sinh thiên về kỹ thuật, nghiên cứu, do đó, năm nay nhà trường đã giảm tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, mà tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực.
PGS. TS NGUYỄN PHONG ĐIỀN, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội: “Trường xác lập một cái chuẩn đầu vào của trường. Qua kỳ thi đánh giá tư duy một cách chủ động như vậy thì hoàn toàn có thể yên tâm rằng thí sinh được chọn lựa sẽ có đủ năng lực học tập.”
Năm nay cũng là năm đầu tiên, trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức thi riêng, sau 20 năm, khối sư phạm một lần nữa tổ chức kỳ thi để tuyển sinh đầu vào theo tiêu chuẩn riêng của mình.
GS.TS NGUYỄN VĂN MINH, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: “Mỗi trường thì có đặc thù riêng của nó, như để trở thành thầy cô, thí sinh phải hiểu, phải biết, phải trình bày được ý tưởng đến người khác, mặt khác tự luận thể hiện khả năng để tiếp cận, diễn giải cho người khác hiểu được nên chúng tôi chọn hình thức thi tuyển này. Chúng tôi thấy mỗi hình thức tuyển sinh có ưu điểm riêng của nó. Ở đây chúng tôi biết ngay được khả năng trình bày của thí sinh như thế nào.”
Hơn 30 trường đại học đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho thấy các trường dần ít phụ thuộc vào kỳ thi THPT và để kỳ thi về đúng mục tiêu của nó là để xét tốt nghiệp.
GS.TS NGUYỄN TIẾN THẢO, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội: “Bài thi đánh giá năng lực không chỉ hướng tới những nhóm chuẩn kiến thức, năng lực, phải có tư duy trong làm bài, áp lực thời gian, và phân bố sao cho mình đạt kết quả cao nhất, không đơn giản chỉ là phần thi đánh giá kiến thức.”
Không phụ thuộc quá nhiều vào điểm số của kỳ thi THPT, nhiều kỳ thi đã kéo dài trong suốt năm để các thí sinh có điều kiện dự thi trong nhiều thời điểm, tăng cơ hội đỗ vào các trường Đại học.