Gian nan di chuyển qua những "nút thắt cổ chai" giờ cao điểm

Bài toán quy hoạch đô thị luôn và vấn đề nóng bỏng của TPHCM. Bởi, tốc độ đô thị hóa quá nhanh khiến cho thành phố phải hứng chịu những hậu quả nhãn tiền như là ùn tắc giao thông, ngập nước…. Tình trạng này năm sau nặng hơn năm trước. Trong khi đó, nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông dang dở đã tạo thành điểm nghẽn, gây ra ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường tại TPHCM. Tình trạng này xảy ra ở các cửa ngõ, thậm chí không phải là giờ tan tầm, gây rất nhiều khó khăn cho người dân thành phố.

Cầu Kênh Tẻ vì quá tải nên phần đường dành cho người đi bộ hai bên cũng đã được nới ra làm rộng hơn cho lượng xe di chuyển. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe vẫn không cải thiện được hơn. 

Cứ giờ cao điểm sáng hoặc chiều, khu vực cầu Kênh Tẻ nối quận 7 với quận 4 để dẫn vào quận 1 như "chiếc áo quá chật" khi đoạn này bị thắt lại, các phương tiện mệt mỏi qua cầu từng mét một. 

Thường xuyên di chuyển qua đường Nguyễn Hữu Thọ, hầu hết người dân đều phải chật vật vì tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài. Vào buổi sáng, đường Nguyễn Hữu Thọ ùn tắc từ 7 giờ - 10 giờ, còn buổi chiều thường sẽ kẹt xe từ 17 giờ - 19 giờ 30. 

Tương tự như vậy, hướng từ Quận 7 qua khu vực trung tâm TP dọc theo tuyến cầu Tân Thuận đường Nguyễn Tất Thành dòng xe cộ vẫn nhích từng chút một vào giờ cao điểm. Đây cũng là khung giờ gây ám ảnh nhất cho những ai đi qua lại khu vực này. 

Khu Nam trước là một vùng đất trũng, đất nông nghiệp với diện tích rộng khắp. Tuy nhiên, thực tế là quy hoạch đô thị rõ rang đang bị chậm lại so với mức độ phát triển dân số nên hạ tầng không thể đáp ứng được. Chuyện kẹt xe từ đó mà phát sinh. 

Ước tính, mỗi ngày có hơn 20.000 lượt xe chạy qua, gấp đôi năng lực khai thác khiến tuyến đường này bị quá tải trầm trọng. Đây cũng là một trong 18 điểm đen ùn tắc trên địa bàn TPHCM. Trong khi đó, các dự án được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc khu Nam vẫn chưa thể hoàn thành trong một sớm một chiều.
Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ trễ hẹn hơn một năm, cầu Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4 vẫn trên giấy khiến kết nối khu Nam với trung tâm bị ùn tắc triền miên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Phong -

Tăng Sắc