Giáo viên cần sáng tạo hơn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Sáng 9/2, trong cuộc làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với UBND TP.Hà Nội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, các đại biểu cũng tiếp tục nhấn mạnh việc giáo viên cần chủ động, sáng tạo hơn nữa để hiệu quả chương trình đạt cao hơn.

Đoàn giám sát ghi nhận các nhà trường, giáo viên đã trao đổi thông tin cởi mở, thẳng thắn, công khai, minh bạch, đã nắm được tinh thần căn bản của hai nghị quyết. Tuy nhiên, hệ thống các môn học gồm các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa... với nhiều môn học mới, môn tích hợp, tổ hợp, đòi hỏi giáo viên phải được trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm.

Hà Nội còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, một số giáo viên đơn môn thừa, trong khi giáo viên môn nghệ thuật lại thiếu. Hiện còn một số trường tỷ lệ giáo viên/lớp trung bình thấp, chưa đạt được tỷ lệ giáo viên/lớp bảo đảm để tổ chức thuận lợi dạy học 2 buổi/ngày; việc phát triển đội ngũ dạy học yêu cầu tích hợp đang gặp khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có điểm mới là nhất quán, thống nhất, hướng đích, cứng ở mục tiêu chuẩn đầu ra; nhấn mạnh vấn đề kiên định và thống nhất các bộ sách khác nhau vẫn phải theo tinh thần đó.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đánh giá, mặc dù thực hiện các nghị quyết trong điều kiện còn một số nơi thiếu trang thiết bị dạy học, một số trường học quá tải nhưng các giáo viên đã cố gắng tốt nhất trong điều kiện hiện có để đáp ứng yêu cầu tối thiểu. Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND thành phố bổ sung, hoàn thiện báo cáo, sớm gửi Đoàn để tổng hợp báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Phan Hằng