Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Trở ngại lớn nhất về vốn cũng như việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác đã được các địa phương Cao Bằng, Lạng Sơn và các nhà đầu tư tháo gỡ để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị- Chi Lăng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội để thông toàn tuyến. Khi đi vào khai thác sẽ phát huy công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Cao Bằng, tạo động lực để thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cũng như người dân toàn vùng Đông Bắc.
Ngày 18/5, hội nghị kết đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đã tháo gỡ nút thắt quan trọng về nguồn vốn cho dự án thông qua. Việc thống nhất ký kết thoả thuận đầu tư 2 dự án quan trọng này, trong đó có các cơ quan thẩm quyền như UBND tỉnh Cao Bằng , Lạng Sơn, sẽ bố trí và giải ngân vốn ngân sách theo đúng tiến độ và nhu cầu dự án. Liên danh nhà đầu tư sẽ lập, đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Sau khi Dự án đã được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về tính khả thi, ngân hàng cam kết tài trợ khoản tín dụng theo tiến độ của Dự án. Đây là bước đi quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn lực nhà nước, địa phương hạn chế, nguồn tín dụng thắt chặt.
Ông HỒ MINH HOÀNG - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: “Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cần phê duyệt báo cáo khả thi, sau đó mới ký kết hợp đồng. Lúc này, ngân hàng sẽ đối chiếu các vấn đề 2 bên đã cam kết và thống nhất với nhau về kế hoạch vốn vào".
Tỉnh Cao Bằng đã cắt bỏ các dự án đầu tư công khác để tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng. Riêng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã có ngân hàng tài trợ cho dự án khoảng hơn 4.300 tỷ đồng
Ông HOÀNG XUÂN ÁNH - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng: “Chúng tôi đã cắt giảm 22 dự án trong giai đoạn 2021-2025 để tập trung cho dự án đường cao tốc này. Nhà đầu tư cũng có thể tăng tổng mức đầu tư khi triển khai dự án. Vấn đề vốn tín dụng vẫn là vấn đề khó nhất. Hôm nay 2 ngân hàng - 2 nhà đầu tư tài chính đã cam kết hỗ trợ tín dụng cho 2 dự án".
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 164km với tổng mức đầu tư là 23.187 tỷ đồng, trong đó: Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, vốn đầu tư là 13.174 tỷ đồng, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, vốn đầu tư là 10.013 tỷ đồng . Theo kế hoạch, việc thực hiện hoàn thành dự án đường cao tốc nối từ Lạng Sơn lên Cao Bằng sẽ trong năm 2025.