Cứ mỗi 1% tăng trưởng hàng không sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 0,5%GDP. Việc mở lại đường bay quốc tế mang lại cơ hội phục hồi nhanh chóng. Đến nay việc mở cửa hàng không đã được tiến hành với nhiều chính sách thông thoáng. Chính phủ khôi phục các biện pháp, thủ tục xuất nhập cảnh với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Nhộn nhịp mở cửa hàng không
Vietnam Airlines đã khôi phục các đường bay thường lệ đến 15 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó các chặng đến châu Âu với tần suất 1-2 chuyến khứ hồi mỗi tuần, nhiều nhất là chặng đến Hàn Quốc, Singapore, Campuchia, Mỹ với 4-5 chuyến hàng tuần. Từ ngày 15/2, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế.
Ông ĐẶNG NGỌC HOÀ, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines: “VNA đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực vật lực, phi công tiếp viên và thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Mở đường bay Quốc tế không những giúp VNA phục hồi nhanh chóng mà còn giữ được giao thương, đầu tư quốc tế.”
Hãng Vietjet Air đã khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ kết nối Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi tuần. Dự kiến, hãng tăng tần suất đến Hàn Quốc, Đài Bắc lên 5 chuyến khứ hồi, 4 chuyến khứ hồi cho các đường bay đến Nhật Bản, Singapore và 3 chuyến đến Thái Lan hàng tuần. Hãng cũng lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay đến những quốc gia khác trong khu vực cũng như đến Ấn Độ, Nga. Đối với thị trường trong nước, hãng hàng không này cũng sát cánh cùng các doanh nghiệp, địa phương nhằm kích cầu du lịch.
Ông ĐỖ XUÂN QUANG, Phó Tổng Giám Đốc Vietjet: “Chúng tôi phối hợp trực tiếp với các công ty lữ hành, chuẩn bị các chương trình của địa phương, của tỉnh, các chính sách kích cầu, chính sách vé hấp dẫn để người dân tham gia hoạt động du lịch."
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện toàn bộ mạng bay nội địa đã được các hãng khai thác trở lại, nhiều chặng bay đã đạt 100% công suất dịp cao điểm Tết vừa rồi. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự trỗi dậy, sức bật của hàng không Việt. Và việc phục hồi đường bay quốc tế sẽ mang lại nhiều cơ hội, giúp cho các hãng vượt qua khó khăn bởi tác động dịch covid-19.
Ông ĐINH VIỆT THẮNG, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: “Thời điểm này không chỉ tạo điều kiện cho các hãng khôi phục lại mà là cơ hội tiếp cận thị trường mới. Nếu chúng ta chậm chân ở giai đoạn này mà chờ thêm các hãng đồng loạt khôi phục thì rất khó khăn cho các hãng mới. Cuối năm nay chúng ta cơ bản khôi phục hoàn toàn như trước dịch tức là chúng ta sẽ có khoảng hơn 70 triệu hành khách trong thị trường của chúng ta.”
Cùng với sự sẵn sàng trở lại của ngành du lịch các địa phương, sự quyết liệt và mong chờ của các doanh nghiệp lữ hành, cư trú và vận tải, nếu đường bay quốc tế được mở hoàn toàn trở lại sẽ là cơ hội để lĩnh vực vận tải phục hồi mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy ngành du lịch.
Ông NGUYỄN VĂN THANH, Chuyên gia giao thông: “Rõ ràng việc mở đường bay quốc tế sẽ có nhiều khách du lịch về Việt Nam, hoạt động vận tải, đặc biệt là taxi sẽ lấy lại đà tăng trưởng nhanh chóng…”
Ông DƯƠNG TRÍ THÀNH, Chuyên gia kinh tế: “Sự phát triển kinh tế và mức thu nhập của người dân và Việt Nam hội nhập rất sâu rộng và trở thành điểm kết nối thương mại, đầu tư và dịch chuyển con người với thế giới nên tiềm năng hàng không còn rất nhiều.”
Hàng không Việt Nam đang có sức hút rất lớn và là một trong những ngành có bước chuyển mình đáng kể trong những năm gần đây với tốc tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 14-15%, gấp đôi tăng trưởng GDP. Chính vì vậy, trong chỉ thị số 11, hàng không và du lịch là 1 trong 7 nhiệm vụ, giải pháp lớn mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung hỗ trợ, giải cứu để góp phần phát triển kinh tế, vốn cũng đang bị thiệt hại nặng nề vì dịch covid 19.
Phục hồi du lịch, còn nhiều thách thức
Những tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra trong suốt hai năm qua đã khiến cho ngành hàng không, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề chưa từng có. Các kế hoạch phát triển đều đối mặt với muôn vàn khó khăn như về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất…do vậy muốn phục hồi và phát triển thì vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua. Cùng với lộ trình mở cửa lại các đường bay quốc tế thường lệ, thì triển vọng khôi phục ngành du lịch Việt Nam đã có những tín hiệu lạc quan. Ngày 31/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2022 với chủ đề: Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam.
Với hơn 100 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 10.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt đã được chào bán ra tại VITM Hà Nội 2022. Mức giảm giá sâu của các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành, hội chợ là dịp kích cầu lớn nhất sau 2 năm ngành du lịch bị chững lại do dịch Covid-19, đem lại cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng.
Bà PHÍ THỊ LIÊN CHÂU, Thành phố Hà Nội: “Tôi đang tìm hiểu tour đi cho đoàn 20 người. Tôi mong tìm được vé máy bay giá rẻ, dịch vụ …thấy giá cả rất hợp lý nên tôi có thể chọn được 1 tour ngay trong hôm nay.”
Để kích cầu du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã có chương trình khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp lữ hành các chương trình thí điểm vừa qua mới đón được số lượng khách du lịch chưa nhiều, do một số quy định hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực sau Covid-19, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng đang khan hiếm cũng là khó khăn cho ngành du lịch khi hoạt động trở lại.
Ông NGÔ VĂN HUY, Trưởng phòng du lịch nội địa , Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: “Các doanh nghiệp lữ hành đang là chuỗi cung ứng dịch vụ, nhiều nơi khách sạn nhà hàng bị đứt gãy về nhân sự nên cản trở khó khăn. Do vậy tôi mong muốn các địa phương nơi trung tâm du lịch phải mở rộng, mở cửa và liên hoàn sau Covid-19.”
“Ngủ đông” suốt cả một thời gian dài vì không có khách, các phương tiện vận tải cần được bảo dưỡng , các cơ sở lưu trú bị xuống cấp cần phải tu sửa trước khi đưa vào vận hành cũng là vấn đề cần tháo gỡ lúc này.
Ông LEE JAE HOON, Trưởng đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam: “Khi du lịch mở của hiện tại giá vé máy bay đang cao hay những địa điểm lưu trú chưa đi vào hoạt động trở lại cũng như thiếu nhân lực đó là những khó khăn của ngành du lịch. Tuy nhiên chúng tôi hi vọng trong thời gian gần đây nhiều tuyến bay được nối lại thì du lịch sẽ trở lại bình thường như trước khi đại dịch xuất hiện.”
Ông NGUYỄN LINH VŨ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Thuận: “Khi hoạt động du lịch ngưng trệ thời gian dài, cơ sở vật chất bị xuống cấp đòi hỏi phải tái đầu tư tốn kém nguồn kinh phí cho các doanh nghiệp du lich cũng như du lịch tỉnh Bình Thuận.”
Một số doanh nghiệp cho rằng cần có thời gian, nguồn lực để phục hồi sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh. Vì vậy, các chính sách hỗ trợ đang có cần tiếp tục kéo dài ít nhất đến hết năm 2023 như chính sách giảm giá điện, giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất, giảm phí cấp phép lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên..để ngành du lịch “phục hồi” theo đúng nghĩa.
Trong kịch bản trung bình mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra, năm 2022, hàng không Việt Nam dự kiến đón 42-43 triệu khách, đạt hơn 50% so với 2019. Trong số này, dự báo có khoảng 8 triệu khách quốc tế, bao gồm 6 triệu khách du lịch. Đây là tín hiệu tích cực đối với hàng không và du lịch. Thưa quý vị và các bạn, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và du lịch nói riêng. Đặc biệt là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Tuy vậy, việc mở đường bay quốc tế, mở cửa du lịch là nhân tố quan trọng kéo theo sự phục hồi kinh tế, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ngày càng hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.