• 1072 lượt xem
  • 22:06 19/08/2022
  • Kinh tế

Hà Nội mở rộng thị trường tiêu thị cho sản phẩm OCOP qua hoạt động xúc tiến thương mại

Câu chuyện thị trường tiêu thụ vẫn đang là bài toán khó của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sản phẩm OCOP được các chủ thể sản xuất và đạt các tiêu chuẩn xếp hạng hầu hết đang mới tập trung ở khâu hình thành vùng nguyên liệu, đầu tư chế biến và xây dựng thương hiệu. Việc kết nối thị trường được thực hiện sau cùng nên các sản phẩm OCOP vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Vì vậy, các hoạt động xúc tiến thương mại được xem là kênh phân phối, bán lẻ uy tín, giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng…Và Hà Nội trong thời gian qua đã làm tốt vai trò là thành phố đầu tầu trong việc liên kết này.

Mỗi ngày, hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 thu hút hàng nghìn khách hàng đến tham quan mua sắm... Nhiều người tiêu dùng chia sẻ đây là cơ hội được tiếp cận với các sản phẩm đặc sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, đã được chứng nhận OCOP. 

Bà LÊ THỊ THU HƯƠNG, Quận Long Biên, thành phố Hà Nội: "Theo tôi được biết hầu hết những sản phẩm tham gia hội chợ này đều là những sản phẩm ít nhất đạt chất lượng từ 3 sao trở lên, rất an toàn vì vậy những hội chợ thương mại về nông sản, nhất là sản phẩm OCOP như này chúng tôi thường xuyên tham gia để được sử dụng những sản phẩm về chất lượng”.

Bà NGUYỄN KHUÊ ANH, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội: “Thương hiệu ổi này hôm nay tôi mới được biết nhưng qua tem truy suất nguồn gốc mình thấy xuất xứ ở đâu, từ đấy tạo niềm tin và chất lượng cho mọi người. Về giá cả thì tuy cao hơn so với ngòi chợ nhưng chất lượng lại tốt hơn, tôi là người tiêu dùng thì tôi lựa chọn ở đây vì đã được OCOP đánh giá và tin tưởng.”

Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP có quy mô 66 gian hàng với sự tham gia của khoảng 70 đơn vị, tổ chức, cá nhân và các chủ thể OCOP của 30 tỉnh, thành phố. Các sản phẩm tập trung vào nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có đầy đủ bao bì, nhãn mác… đặc biệt có nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 đến 5 sao được cấp mã QRcode để truy xuất nguồn gốc có tiềm năng xuất khẩu.

Bà DOÃN THỊ HUYỀN, Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương: "Qua quá trình tham gia lần trước công ty đã có những thành công nhất định: được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, lượng đơn hàng xuất khẩu và trong nước đã tăng đáng kể so với trước kỳ tham gia.”

Ông NGUYỄN THÀNH LÂM, Đại diện HTX nông nghiệp Khánh Phong, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội: “Sản phẩm ổi bên mình được phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021, mỗi 1 lần tham gia xúc tiến thương mại này mang lại lợi ích cho đơn vị, đưa được sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng hơn, sản phẩm cũng được nhiều nhà phân phối và các chuỗi biết đến nhiều hơn, thị trường tiêu thụ được mở rộng.”

Để mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nâng cao năng suất chất lượng để được công nhận OCOP. Các doanh nghiệp đều kỳ vọng được hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông để người tiêu dùng hiểu và lựa chọn các sản phẩm OCOP; đồng thời tổ chức các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh giao thương... 

Bà NGUYỄN THỊ HẰNG, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thảo dược Khang Mun: “Mỗi lần tham gia xúc tiến thương mại giúp cung cấp thêm kiến thức về thị trường và giúp cho doanh số của công ty ngày càng phát triển. Chúng tôi mong muốn cấp trên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến nhiều hơn nữa để học hỏi và nâng tầm thương hiệu của mình.”

Ông NGUYỄN ÁNH DƯƠNG, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA): “Đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá những sản phẩm đặc trưng của vùng miền, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng, mà còn là cơ hội để giới thiệu với đơn vị phân phối lớn mang tầm quốc tế đó là AEON từ đó có cơ hội xuất khẩu sản phẩm trên toàn thế giới.”

Các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ tại các siêu thị bán lẻ là giải pháp thực hiện mục tiêu kép - đưa sản phẩm OCOP ra thị trường nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người sản xuất và giúp người tiêu dùng tiếp cận với những sản phẩm chất lượng cao. Có thể nói, hoạt động xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả, góp phần đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn và trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, giúp người sản xuất chuẩn hoá  quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Diệu Huyền