Hà Nội nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ chú trọng đầu tư thiết kế sáng tạo

Hà Nội hiện là thủ đô duy nhất trên thế giới có hơn 1300 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống. Các sản phẩm làng nghề có tiềm năng rất lớn để phát triển về thiết kế, sáng tạo, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm.

Tuy nhiên làm như thế nào để nâng cao giá trị các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quảng bá tới đông đảo du khách và người tiêu dùng vẫn là bài toán khó của các làng nghề hiện nay. Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, Trung Tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 với nhiều hoạt động xúc tiến, kết nối, quảng bá giới thiệu các sản phẩm thủ công của các làng nghề đến với người tiêu dùng, du khách nước ngoài… 

Đây là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi thành phố Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề thiết kế và công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ này nhờ bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đã sáng tạo, thiết kế ra những sản phẩm độc đáo, nhờ đó mà giá trị sản phẩm tăng lên, tiếp cận được với nhiều khách hàng.

Đặc biệt, với chủ đề "Sáng tạo và công nghệ", sự kiện góp phần kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp, thúc đẩy nâng cao chất lượng các sản phẩm, góp phần vực dậy thương hiệu cho nhiều làng nghề.

Triển lãm không gian thiết kế bền vững có quy mô 300-350 m2, trung bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề “ Thiết kế bền vững”, hướng tới các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành... Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển các làng nghề đầy tiềm năng của Hà Nội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành thiết kế và công nghiệp để nâng cao chất lượng các sản phẩm làng nghề.

Cũng trong chuỗi sự kiện, tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội các chuyên gia khẳng định, thiết kế là nền tảng để chuyển đổi số thành công và chuyển đổi số se tạo đòn bẩy và là trụ cột cho phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội từ lâu được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa làng nghề Việt Nam. Việc chuyển đổi số và thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn với du lịch đóng vai trò là sứ giả truyền bá văn hóa cho Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung với thế giới. Chính sự tinh xảo, tính thẩm mỹ và kỹ thuật điêu luyện được tích lũy trong mỗi sản phẩm sẽ khiến cho người nước ngoài cảm nhận được chiều sâu của văn hóa Hà Nội và Việt Nam. Đây cũng là điểm mà hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Diệu Huyền