Hà Nội: Sống chung với khói bụi vì hàng chục trạm bê tông không phép dọc đê sông Hồng

Khói bụi, lầy lội, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là những hậu quả mà người dân các phường Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì, quận Hoàng Mai – Hà Nội đang phải gánh chịu. Nguyên nhân bởi mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn ô tô tải lớn nhỏ của các doanh nghiệp sản xuất bê tông thương phẩm qua lại, gây khói khí bụi mù mịt.

Khói bụi…. Không khí ô nhiễm … tiếng ồn….. … đường giao thông bị hư hỏng… trời mưa thì tạo thành những vũng nước lớn, trời nắng thì bụi bay mù mịt, bất chấp ngày đêm. Đây là môi trường mà 40 đến 50 hộ dân tại tổ 21, phường Trần Phú phải hứng chịu hàng ngày. Rất nhiều giải pháp người dân đưa ra như dùng các tấm chắn để ngăn bụi bay vào nhà, tưới rửa đường thường xuyên, nhưng bụi vẫn nguyên bụi

Bà ĐÀM THỊ SO, Tổ 21, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai: "Ngày nào cũng phải có cái máy bơm này để tưới nước chứ mà khô thì bụi tinh mù lên. Người ta có tiền lên phố hết rồi, đây không có tiền thì phải chịu thôi."

Khu vực đê Sông Hồng địa phận của các phường Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú như một làng bê tông, bởi có hơn 10 trạm trộn bê tông đang hoạt động, cùng hàng loạt nhà xưởng trái phép mọc lên. Kéo theo đó là hoạt động vận tải rầm rộ, khiến con đường hơn 1km đi vào cảng Khuyến Lương bị tàn phá nặng nề. Không những vậy, các xe siêu trường, siêu trọng hoạt động ngày đêm còn gây nguy hiểm cho không ít người tham gia giao thông tại khu vực đê Nguyễn Khoái.

Bà CAO THỊ HẢO, Phường Trần Phú, quận Hoàng Mai: "Dọc sông Hồng này phải 10-12 trạm trộn bê tông và asphalt. Ô nhiễm kinh khủng mỗi khi họ đổ xi măng. Nó bay khắp nơi".

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão, các trạm trộn bê tông thương phẩm, asphalt nằm khu vực ngoài đê đều không có phép hoặc hết thời hạn cấp phép. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi UBND quận Hoàng Mai, yêu cầu giải tỏa vi phạm pháp luật về Đê điều; kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm tồn đọng. Tuy nhiên, theo ghi nhận mới đây, nhiều trạm trộn bê tông vẫn đang hoạt động rầm rộ.

Ông NGUYỄN DUY DU, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCTT: "Phải kiểm tra, rà soát và thực hiện quyết định của UBND thành phố: tháo dỡ các trạm trộn đã hết thời gian cấp phép". 

Luật sư LÊ NGỌC HOÀNG, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: "Cần có sự thanh tra, giám sát và vào cuộc của cơ quan Sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trong việc kiểm tra giấy phép vận chuyển có đúng luồng, tuyến với sản phẩm là bê tông tươi hay không".

Ngày nào, việc kiểm soát, xử lý các trạm trộn bê tông không phép, hết hạn cấp phép chưa dứt điểm, thì ổ voi, ổ gà, ô nhiễm vẫn là nỗi ám ảnh với người dân khu vực này.

Hoàng Tùng