Hàng không Mỹ đối mặt với câu hỏi về năng lực và hạ tầng

Ngày 11/1, Mỹ đã phải tạm ngừng toàn bộ chuyến bay trên cả nước, do hệ thống cảnh báo an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã gặp sự cố ngừng hoạt động. Chỉ 2 tuần trước, hàng trăm nghìn hành khách bị mắc kẹt do sự cố vận hành của hãng Southwest Airlines. Hai sự cố hàng không lớn xảy ra chỉ cách nhau trong thời gian ngắn đặt ra những dấu hỏi về năng lực vận hành các chuyến bay thương mại

Vào thời điểm mùa đông giá rét, nhiều chuyến bay có thể bị hủy khi điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn. Đó đều là những yếu tố mà hành khách ít nhiều lường trước. Tuy nhiên, thời tiết không phải vấn đề khi Mỹ phải tạm dừng toàn bộ các chuyến bay trên cả nước ngày hôm qua.

9.800 chuyến bay bị hoãn, 1.300 chuyến bị hủy. Sự cố này là ví dụ mới nhất về những vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại trong hệ thống hàng không, và tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ nói riêng. Lâu nay, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý an toàn cho các chuyến bay thương mại đã bị cho là làm việc quá tải và thiếu kinh phí.

Tổng thống Mỹ JOE BIDEN: "Tôi vừa nói chuyện với người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang Mỹ và yêu cầu báo cáo trực tiếp về nguyên nhân xảy ra việc này. Máy bay vẫn có thể hạ cánh nhưng không thể cất cánh. Họ đang tìm hiểu nguyên nhân và sẽ sớm báo cáo lại cho tôi."

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết có một tệp tin trong hệ thống bị hỏng, và không có bằng chứng cho thấy đây là một vụ tấn công mạng. Lâu nay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã nhận chỉ trích khi không hiện đại hóa công nghệ, và không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu hay chuyên gia
an ninh. Vì thế, cơ quan này liên tục gặp khó khăn để liên tục cập nhật hệ thống giám sát, trong đó có nhiều hệ thống đã lỗi thời từ nhiều thập niên trước, nhằm bắt kịp công nghệ tiên tiến và sự gia tăng về nhu cầu đi lại.

Tổng thống Mỹ JOE BIDEN: "Mỹ đã phát minh ra hàng không hiện đại, nhưng chúng ta đã để các sân bay của mình tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Không một sân bay nào của Mỹ nằm trong số 25 sân bay hàng đầu trên thế giới. Nó có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là chúng ta đang gặp vấn đề về thương mại, doanh thu và an ninh."

Các chuyên gia hàng không cho rằng, vấn đề lớn nằm ở chỗ Quốc hội Mỹ đã không cấp đủ ngân sách cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ để đảm bảo nhân công. Ngân sách cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ vào năm 2022 chỉ là 18,5 tỷ USD, thấp hơn so với năm 2004 (sau khi điều chỉnh lạm phát).

Thực hiện : Hồng Nhung Thu Ngoan