Hàng loạt người dân sập bẫy giả danh Tổng đài của Điện lực

Trong thời gian gần đây, hàng trăm chậm chí là hàng ngàn người dân khi gặp sự cố điện, thì lên mạng tìm số tổng đài, mỗi cuộc gọi điện thoại mất gần 3 phút nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề và bị trừ gần 30.000 đồng cho cuộc điện thoại đó. Trong khi tổng đài chăm sóc khách hàng của điện lực miền Nam thì lại được quy định 1.000vnd/phút. Nguyên nhân vì sao lại có sự nghịch lý này?

Tự nhận là Tổng đài của Điện lực nhưng khi khách gọi đến, lại báo chờ và sau đó yêu cầu khách gọi điện thoại đến một số khác để được hỗ trợ. Đó là một trong những chiêu trò mà khách hàng thường gặp phải khi gọi và những số điện thoại này. Chỉ sau cuộc gọi chóng vánh chưa đầy 1 phút tài khoản điện thoại của anh Nhật đã bị trừ gần 15.000 VND, và đây cũng không phải là trường hợp duy nhất mà hàng hàng trăm trường hợp khác cũng đã liên tiếp xảy ra ở một số địa phương khu vực phía Nam.

Anh DƯƠNG MINH NHẬT, quê Bến Tre: “Tôi có bấm gọi đến số tổng đài là 1900299202 thay vì gọi đến số điện thoại tổng đài thì sẽ chuyển cho bộ phận xử lý khiếu nại cho tôi còn đằng này thì lại đọc cho tôi một số tổng đài khác nên tôi nghi ngờ là tổng đài không đúng là tổng đài lừa đảo nên tôi không gọi nữa.”

Theo trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Nam. Hiện Tổng công ty Điện lực Miền Nam chỉ có trang web điện lực 2 số tổng đài là: 19001006 và 19009000. Còn với trang web mạo danh này, không khó để thấy website này rất thô sơ, với nhiều số tổng đài, lộ nhiều bất cập.

ÔNG CAO THẾ TỊNH, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Điện lực Miền Nam: “Các web này có thể họ lên web của công ty điện lực rồi họ copy lại và đăng vài thông tin liên quan đến để tạo niềm tin cho khách hàng sau đó lại cung cấp số điện thoại không đúng này nấu khách hàng mà không có thường xuyên liên hệ với ngành điện thì khi gọi vào sẽ tốn 1 khoản phí rất lớn. tổng công ty điện lực miền trung từ tháng 1 cũng đã phát hiện những trường hợp như thế này rồi.”

Theo các chuyên gia. Việc sử dụng mạng viễn thông thu lợi bất chính, tuỳ tính chất, mức độ, có thể bị xử lí theo quy định của pháp luật.

Luật sư NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, Đoàn luật sư TPHCM: “Hành vi mà sử dụng mạng viễn thông hoặc thiết bị điện tử với mục đích chiếm đoạt tài sản thì theo nghị định 144 năm 2021 thì mức xử phạt với cá nhân ở mức 2 triệu đến 5 triệu còn với tổ chức là từ 4 triệu đến 10 triệu”.

Tổng công ty điện lực miền Nam cũng khuyến cáo Người dân khu vực từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau, trừ TP Hồ Chí Minh cần chú ý để tránh mất tiền mà vấn đề về điện lại không được giải quyết.

Thực hiện : Nguyễn Điền Văn Quyền