• 2449 lượt xem
  • 15:34 28/02/2022
  • Xã hội

Điểm mù giao thông: Đi lùi trên cao tốc và sự thụt lùi của ý thức và văn hóa giao thông

Để rút ngắn thời gian di chuyển cho các lái xe và tạo cảm giác thoải mái khi phải di chuyển trên quãng đường dài – Đó chính là mục đích ra đời của các tuyến cao tốc. Tuy nhiên đồng hành với sự nhàn nhã đôi khi lại là hiểm nguy khi các vụ va chạm giao thông xảy ra trên cao tốc hầu hết xảy ra ở tốc độ cao và các tình huống bất ngờ.

 Đơn cử như tình huống này, khi đang di chuyển trên cao tốc, lái xe con nếu không di chuyển chậm và chú ý quan sát thì rất có thể đã xảy ra va chạm với 1 xe ô tô khác cùng chiều nhưng điều đáng nói là xe ô tô con này lại đang đi lùi. Một hành vi có thể nói cực kỳ nguy hiểm.

Nói đến việc đi lùi trên cao tốc mọi người chắc hẳn không thể quên được vụ việc xảy ra tại cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên năm 2016 khi 1 xe container đã đâm vào 1 xe Inova đang đi lùi, khiến 5 người tử vong và 5 người bị thương. Vụ tai nạn khép lại bằng 1 phiên tòa mà bên nào cũng thấy đau thương. Kẻ chết người đi tù.

 Hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến. Thực tế, các tài xế đang lưu thông trên đường cao tốc không thể hình dung và chuẩn bị đối phó tình huống phương tiện khác bất ngờ đi lùi hoặc đi ngược chiều, thông thường sẽ không kịp phản ứng.

Có 1 thực tế là với các lái xe không chú ý quan sát biển báo trên các tuyến cao tốc và nếu không thông thuộc đường thì rất dễ đi nhầm khi không di chuyển vào làn thoát ra khỏi cao tốc. Và chỉ cần đi nhầm thì việc quay lại sẽ tốn thời gian và 1 quãng đường không hề ngắn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc lùi xe trên cao tốc, đặc biệt là khi đang có công việc gấp.

Còn gì gấp hơn được việc đi đón dâu trong ngày trọng đại. Đi nhầm không chỉ tốn xăng mà còn lỡ giờ đẹp, bị họ hàng đôi bên trách móc. Có lẽ vì thế mà lái xe hoa trong tình huống này đã tặc lưỡi mà đi lùi lại 1 chút trên cao tốc để rẽ sang đường nhánh. Có thể thấy nguyên cả 1 dòng xe đã phải dừng lại để chờ xe hoa lùi xong mới dám di chuyển tiếp. 

 Khi hệ thống camera giám sát trên cao tốc được cải thiện cũng như nhiều lái xe quay lại các tình huống tung lên mạng để cảnh báo các lái xe khác thì tình trạng đi lùi trên cao tốc mới được hạn chế. Tuy nhiên mức phạt với hành vi này không hề nhẹ.

 Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Ngoài ra, lái xe vi phạm lỗi này cũng bị tước GPLX từ 5 - 7 tháng.

 Ở 1 số nước hành vi đi lùi trên cao tốc bị phạt tiền lần đầu và những lần tái phạm sau sẽ bị lũy tiến số tiền phạt gấp 3-5 lần. Có thể thấy họ đã coi hành vi lùi xe trên cao tốc là hành vi đặc biệt nguy hiểm với những mức phạt nặng. 

Chỉ khi các lái xe ý thức được việc đi lùi trên cao tốc chính là sự thụt lùi của ý thức, thụt lùi tuổi thọ của mình và cả xã hội khi đó tình trạng này mới có thể khắc phục được triệt để. Điểm mù giao thông xin phép được khép lại tại đây, xin chào và hẹn gặp lại./.

Lê Huy