Học sinh Việt Nam: "Toán khó làm tốt, dễ thì không"

Học sinh phổ thông Việt Nam có thế mạnh ở khả năng vận dụng, giải các bài tập Toán khó nhưng lại làm không tốt tại mức độ nhận biết, đọc hiểu.

Tại hội thảo công bố Báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tổ chức sáng 8/8, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã chia sẻ kết quả khảo sát, phân tích chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam.
Theo ông Vinh, khi phân tích kết quả Toán của Việt Nam tại PISA 2018, ông và nhóm tác giả của báo cáo nhận thấy học sinh phổ thông Việt Nam nổi trội ở khả năng vận dụng, giải được các bài yêu cầu tính ứng dụng, thực tiễn. Đây là những bài tập khó. Tuy nhiên, với những bài ở mức độ đọc hiểu, nhận biết, các em lại làm không tốt. "Nôm na là bài khó làm được, bài dễ thì không", ông Vinh nói.
GS Vinh cho biết một trong những lý do dẫn đến thực trạng này là học sinh Việt Nam đã quen với các dạng câu hỏi ứng dụng, nghiêng về kỹ thuật. Các kỳ thi trong nước thường thiết kế câu hỏi tập trung ở dạng vận dụng, ứng dụng thực tiễn, số lượng câu hỏi về đọc hiểu, lý thuyết không nhiều nên học sinh ít thực hành hơn.
Bên cạnh đó, ở tỷ lệ thành tích của thí sinh tham dự PISA, số lượng học sinh Việt Nam nằm trong nhóm điểm thấp rất ít. Ông Vinh giải thích, điều này nghĩa là học sinh có nền tốt, ít em yếu. Dù vậy, học sinh Việt Nam cũng ít góp mặt ở nhóm có thành tích cao mà chỉ tập trung ở mức giữa.
Nhận định chung về chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam, ông Vinh cho biết giáo dục tiểu học thành công trong việc trang bị cho học sinh lớp 5 các kỹ năng đọc, viết và làm Toán cơ bản. Tuy nhiên, học sinh THCS và THPT không duy trì được tỷ lệ này và gặp nhiều hạn chế trong kết quả học Toán và Tiếng Anh./.

Việt Bắc