Hơn 213.000 trẻ em mồ côi do Covid-19 tại Mỹ

Ước tính khoảng 5,2 triệu trẻ em trên thế giới đã bị mồ côi cha mẹ hoặc mất đi người chăm sóc trong đại dịch Covid-19. Tại Mỹ, con số này là vào khoảng hơn 213.000 trẻ em. Mặc dù các dịch vụ tư vấn tâm lý dành cho những người bị mất người thân do Covid-19 vẫn được triển khi tại Mỹ nhưng dường như nỗi đau mất đi người thân của các em vẫn chưa thể nguôi ngoai.

David Garza, một người đàn ông sống tại bang Texas, Mỹ đã vĩnh viễn ra đi vào ngày 30/12/2020 vì mắc Covid-19, bỏ lại người vợ và 2 người con trai nuôi của mình, Aidan 12 tuổi và Julius 14 tuổi. Đối với các cậu con trai, người bố nuôi của mình như thể vẫn còn đang ngồi thưởng thức bộ phim yêu thích của mình trên chiếc ghế sô pha trong phòng khách. 

Em AIDAN GARZA, người thân của nạn nhân Covid-19: "Em đã rất buồn và đã khóc suốt cả tuần đó, cảm giác như không thể vượt qua. Nhưng trong nhiều tuần, nhiều ngày, mẹ đã xoa dịu em và cả nhà cùng vượt qua nỗi đau mất bố. Tất cả đều cảm nhận được nỗi buồn đó, em tự nhủ phải cho tâm trí mình biết rằng bố đã ra đi và luôn ở bên chúng ta.” 

Em JULIUS GARZA, người thân của nạn nhân Covid-19: “Bố chết là điều buồn nhất từng xảy ra trong cuộc đời của em cho đến nay. Em luôn nghĩ về bố mỗi khi cầu nguyện.” 

Còn với chị Sandra Watts, người có chồng qua đời vào tháng 5/2020, việc một mình nuôi dưỡng con gái duy nhất 13 tuổi mà không có sự xuất hiện của người chồng thật sự là một điều khó khăn.

Chị SANDRA WATTS, người thân của nạn nhân Covid-19: “Con gái tôi không chia sẻ gì với tôi, chỉ khi nào tôi nhắc đến chuyện đó. Nó vẫn duy trì những thói quen, những công việc mà chồng tôi vẫn hay làm khi còn sống như dọn nhà để xe. Mùa hè năm ngoái, tôi nhớ những bụi cây có vẻ như cần được cắt tỉa và nó đã đi tìm máy cắt hàng rào của anh ấy và bắt đầu cắt tỉa bụi cây.”

Hiện Mỹ không có bất kì chương trình nào ở cấp chính phủ theo dõi những trẻ em Mỹ bị mất ít nhất 1 người chăm sóc vì Covid-19. Nhiều người mong chờ đại dịch kết thúc nhưng với các em nhỏ mồ côi do Covid-19, đại dịch dường như có tác động sâu sắc và lâu dài hơn bao giờ hết.

Thực hiện : Quỳnh Hoa

quảng cáo