Khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ chiếm 10% trong 7 tháng đầu năm 2022

Sau sự hứng khởi ban đầu khi mở cửa du lịch quốc tế, Đà Nẵng vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan từ thị trường khách quốc tế do các nguồn khách lớn nhất như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu… vẫn rất hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ngành du lịch đang phục hồi dựa trên nguồn khách nội địa suốt thời gian vừa qua.

Dịch Covid-19 hoành hành ở nhiều khu vực trên thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác khách quốc tế như Vidotour, đến nay vẫn chưa mở lại hoạt động, trong khi đó một số đối tác của đơn vị này cũng chỉ nhận được các đoàn khách nhỏ lẻ.

Bà VÕ THỊ HẰNG, Công ty Vidotour: “Đoàn có thể là gia đình 2 - 3 người, tùy chỗ đối tác, chủ yếu là đoàn nhỏ. Đoàn lớn chưa thấy nhiều. Cả nhân lực, cả nguồn khách, cả khả năng cung ứng đều chưa dám đảm bảo. Người ta vẫn lo về dịch, dù ở Việt Nam thì tạm ổn nhưng ở nước ngoài người ta vẫn lo về dịch." 

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách lưu trú tại Đà nẵng đạt hơn 1,88 triệu lượt, tăng 83% so với cùng kỳ, tuy nhiên khách quốc tế chỉ đạt hơn 120 nghìn lượt, chiếm 10% cơ cấu khách. Đà Nẵng dù đang kết nối nhiều đường bay quốc tế đến địa phương như Hàn Quốc, Singapore… nhưng lượng khách vẫn rất khiêm tốn.

Bà NGÔ THỊ HƯƠNG, Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng: “Công suất buồng phòng thời điểm mùa hè này so với 2019 gần như tương đương, tuy nhiên cơ cấu khách chủ yếu là khách nội địa, khách quốc tế thì thấp hơn so với 2018 và 2019. Với 90% là khách nội địa thì chứng tỏ người Việt đi du lịch rất nhiều vào mùa hè này." 

Ông CAO TRÍ DŨNG, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: “Biến chủng mới đang tác động rất lớn đến thị trường quốc tế, một số quốc gia ghi nhận ca mắc trở lại, chúng tôi liên tục cập nhập tránh cho doanh nghiệp trở tay không kịp khi lượng khách sụt giảm nhanh chóng." 

Trong thời điểm các thị trường truyền thống chưa mở cửa hoàn toàn, Đà Nẵng đang nghiên cứu mở rộng nguồn khách quốc tế, tập trung xúc tiến với các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Ấn Độ, trong đó chú trọng khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch gia đình và du lịch hội thảo. 

Thực hiện : Nguyễn Hùng - Lê Quang