Không khí trái ngược trong "ngày thứ 6 đen tối" tại Mỹ và Châu Âu

Black Friday hay còn gọi là "ngày thứ 6 đen tối" là một trong các ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm. Đây là dịp mà các doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng, giúp thúc đẩy nền kinh tế. Diễn ra sau 2 năm nền kinh tế toàn cầu đình trệ do dịch Covid-19, không khí mua sắm trong ngày Black Friday năm nay tại Mỹ và châu Âu lại diễn ra hoàn toàn trái ngược nhau.

Tại Mỹ, mặc dù sự phát triển của các nền tảng mua sắm trực tuyến và một năm kinh tế gặp nhiều khó khăn đã phần nào làm giảm đi sức nóng của ngày Black Friday, nhưng bên ngoài các cửa hàng tại New York vẫn xuất hiện những hàng dài người xếp hàng để mua được những mặt hàng giảm giá trong dịp này.

Người tiêu dùng Mỹ: “Chúng tôi đã đến đây từ 7h tối hôm qua. Một số người thậm chí còn dùng bữa tối trong lễ tạ ơn sớm hơn để có thể có thể đến đây và xếp hàng. Những người đầu tiên có mặt sẽ nhận được thẻ quà tặng và chúng tôi hi vọng có thể chúng được phần thưởng giá trị cao."

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, các nhãn hàng và các đơn vị bán lẻ tại Mỹ đã tung ra nhiều chương trình giám giá cũng như các ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng mua sắm trong dịp lễ này. Theo con số thống kê của Liên đoàn Bán lẻ Mỹ, ước tính có khoảng 166 triệu người tham gia mua sắm từ ngày Black Friday cho đến Ngày thứ 2 điện tử, cao hơn 8 triệu người so với năm 2021.

Trái ngược với hình ảnh không khí mua sắm nhộn nhịp tại Mỹ, người tiêu dùng tại châu Âu, chẳng hạn như Pháp, Đức và Bỉ lại đang có trải nghiệm không mấy vui vẻ khi nhân viên của nền tảng bán lẻ Amazon đang đồng loạt đình công khiến cho các hoạt động thương mại đình trệ.

Bà PETRA KUSENBERG - Đại diện công đoàn: "Chúng tôi yêu cầu Amazon thực hiện các thỏa thuận lao động đối với người lao động trong lĩnh vực bán lẻ. Chúng tôi yêu cầu một thỏa thuận lao động lành mạnh và minh bạch. Đặc biệt tại Amazon, khi ban điều hành không đảm bảo điều kiện lao động cho chúng tôi. Hơn nữa, chúng tôi yêu cầu mức tăng lương phải cao hơn trong bối cảnh lạm phát như hiện nay."

Các nhân viên của nền tảng này tại Pháp và Đức đã lựa chọn đình công vào đúng ngày lưu lượng giao dịch mua sắm lớn nhất trong năm nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới doanh nghiệp bán lẻ này. Hiện ban lãnh đạo Amazon chưa đưa ra phản hồi nào về vấn đề này.

Thực hiện : Truyền hình Quốc hội Việt Nam