Khủng hoảng nhân sự trong ngành dịch vụ tại châu Âu

Tại châu Âu, du lịch bắt đầu khởi sắc trở lại sau dịch, tưởng như khiến cho những người làm ngành dịch vụ phải hân hoan. Song nhiều chủ khách sạn và nhà hàng đang khốn đốn vì lượng khách tăng cao mà không có người làm.

Tình trạng thiếu nhân lực trong ngành dịch vụ du lịch trở nên nghiêm trọng tại các nước châu Âu như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, 2 quốc gia được cho là địa điểm du lịch hàng đầu châu Âu. Đặc biệt là trong mùa hè khi nhu cầu du lịch đạt đỉnh điểm với nhiều nơi ghi nhận lượng khách du lịch đông kỷ lục, thậm chí cao hơn so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Bà MARIVENI RODRIGUEZ, Chủ quán rượu Angosta, Madrid: “Có một cuộc khủng hoảng về những người phục vụ và các vấn đề về tiền lương và thời gian làm việc. Nhưng tôi cho rằng đây là một cuộc khủng hoảng cơ cấu của nền kinh tế và công việc ở Tây Ban Nha. Không chỉ trong lĩnh vực khách sạn mà cả trong các quán bar.”

Việc thiếu hụt nhân sự khiến cho lực lượng lao động hiện có của ngành công nghiệp không khói này phải chịu thêm nhiều gánh nặng khi một người phải đảm nhận lượng công việc tương đương với nhiều người. Điều này khiến cho nhiều quán bar và khách sạn tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phải hoạt động cầm chừng do lo ngại không đủ công suất phục vụ, thậm chí phải tìm đến các công ty tuyển dụng để tìm kiếm nhân viên thời vụ. Một số quán bar chỉ có thể mở cửa vào cuối tuần.

Ông JOSE CARLOS SACOS, Chủ quán bar tại Madrid: "Chúng tôi rất muốn mở cửa vào các ngày trong tuần, nhưng chúng tôi không thể. Nhân viên của chúng tôi chủ yếu là sinh viên, và họ chỉ có thể làm việc vào những ngày cuối tuần.”

Trước tình hình hiện nay, theo nhận định của Công đoàn Tây Ban Nha, các chủ khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần phải tập trung cải thiện môi trường cũng như thời gian làm việc nhằm thu hút thêm nhân lực cho ngành này trong thời gian tới./. 

Anh Tuấn