Khuyến khích người dân Việt đi xe điện bằng hỗ trợ tiền hay tiện ích?

Để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện. Tuy vậy, Bộ Tài chính đã bác đề xuất này vì không phù hợp và tạo gánh nặng ngân sách.

Trước đề xuất hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người mua xe điện, nhiều ý kiến cho rằng, hỗ trợ chuyển đổi tiêu thụ năng lượng từ xăng sang điện cần tập trung vào hạ tầng hơn là việc hỗ trợ trực tiếp bằng tiền. 

Khuyến khích người dân sử dụng xe điện xu hướng của thế giới, các chuyên gia đánh giá, nên hướng đến tiện ích và điều kiện cần thiết cho loại hình phương tiện này.

Mặt khác, nhiều người đang sử dụng xe xăng cũng mong muốn đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ người mua xe điện 1.000 USD được xem xét. Bởi một mẫu xe điện đủ tính năng, chất lượng hành nghề vận tải giao động khoảng 500 triệu đồng, vẫn cao hơn so với xe xăng.

Việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh là phù hợp với xu thế khi Việt Nam đang cam kết mức phát thải dòng bằng 0. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với người mua ô tô điện cần tính toán cân đối với các ưu tiên tài chính phù hợp với bối cảnh xã hội Việt Nam.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Linh