Kinh tế Việt Nam trong năm 2021: Màu hồng hay màu xám?

Việt Nam bước vào năm 2021 với nhiều khó khăn, tăng trưởng GDP cả năm chỉ đạt 2,58%. Tuy nhiên, nhìn lại một năm qua, bức tranh kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là ổn định và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong lịch sử, GDP Việt Nam chưa bao giờ tăng trưởng âm. Thế nhưng đến quý 3/2021, kinh tế Việt Nam âm 6,17%. Cùng thời điểm quý 3 đó, TP.HCM – vốn đóng góp 2/3 tăng trưởng GDP ghi nhận mức tăng trưởng âm 24,97%. Thời điểm giãn cách xã hội, thành phố chỉ có 2.000 doanh nghiệp hoạt động, chiếm 0,7% tổng số doanh nghiệp toàn thành phố.

Và có tới 18/19 tỉnh Đông Nam Bộ cũng ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý 3. Ít nhất 70% nhà máy sản xuất ở miền Nam phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dịch cao điểm. Còn các nhà máy hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ” phải chịu chi phí vận hành rất lớn.Trên tay tôi là bản dự toán chi phí cách ly của một doanh nghiệp ở Đồng Nai. Hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ”, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này phải phát sinh gánh thêm khoảng 1,3 tỷ đồng. 

Gần 120 nghìn doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, cao nhất từ trước đến nay. Ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đã “bào mòn” sức lực của các doanh nghiệp. Cũng trong quý 3 cả nước có tới hơn 1,8 triệu người thiếu việc làm. Quay trở lại nhịp sống bình thường mới, nhiều lao động vẫn trăn trở với câu hỏi: Làm gì để sống.

Trải qua rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã đạt mức tăng trưởng GDP 2,58%. Và theo kinh tế học thì GDP gồm có 4 yếu tố cấu thành. Chúng tôi xin mượn hình ảnh một ngôi nhà với 4 trụ cột vững chắc để nói về các yếu tố này. Nếu như tăng trưởng GDP được ví như nóc nhà, thì 4 trụ của ngôi nhà bao gồm Đầu tư công; đầu tư tư nhân; tiêu dùng và xuất nhập khẩu. Và để “nóc nhà” GDP tăng trưởng đạt mục tiêu, thì nhất định cần đến sự đóng góp mạnh mẽ của cả 4 trụ cột kể trên.

Tăng trưởng không chỉ đơn thuần là những con số. Đôi khi chúng ta chạy theo những mục tiêu tăng trưởng theo chiều rộng mà bỏ quên đi những yếu tố tăng trưởng theo chiều sâu như: tăng trưởng xanh, cải cách thể chế, chuyển đổi số… Đó mới là những yếu tố bền vững của tăng trưởng, được rất nhiều quốc gia trên thế giới hướng tới. Và dịch bệnh, nhìn ở một góc cạnh khả quan, thì có lẽ nó đã trở thành một nguồn động lực vô hình cho rất nhiều doanh nghiệp chớp lấy thời cơ, để tăng trưởng theo chiều sâu, đóng góp cho nền kinh tế. 

Năm cũ đã nỗ lực, năm mới càng phấn đấu. Mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 được Quốc hội thông qua, trong đó: GDP tăng từ 6-6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 3.900 USD, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%. Đứng trước bối cảnh và yêu cầu phát triển mới, cần tiếp tục phát huy nội lực trong phát triển kinh tế...

Thực hiện : Thùy Trang

quảng cáo