Làm thế nào để môn Lịch sử không còn khô khan, khó nhớ?

Thời gian qua, nhiều ý kiến cử tri và dư luận băn khoăn đối với quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông là môn học lựa chọn, không phải là môn học bắt buộc. Mới đây, Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã nêu rõ Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông. Vấn đề đặt ra hiện nay là học Lịch sử như thế nào, để môn học này không còn khô khan với những con số khó nhớ?

Với nhiều học sinh, môn học lịch sử khá khô khan với những dữ kiện dài và con số khó nhớ. Học sinh không tự tin đối diện với kỳ thi có môn Lịch sử và chỉ mong lấy điểm an toàn. Là một người thích tìm hiểu về lịch sử, chị Xuân cũng chia sẻ những trải nghiệm của bản thân mình về môn lịch sử.

Chị LÊ NGUYỄN HỒNG XUÂN – Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh:Khi mình lên đại học theo ngành quan hệ quốc tế thì mình được tiếp cận lịch sử thông qua những câu chuyện văn minh thế giới,lịch sử thế giới ảnh hưởng của tới lịch sử Việt Nam như thế nào thì từ đó mình có 1 góc nhìn lớn hơn giữa Việt Nam và các sự kiện trên thế giới”.

Tại buổi trò chuyện với chủ đề “Học lịch sử bằng cách nào?”, Tiến sĩ Lịch sử Bùi Trân Phượng cũng chia sẻ nhiều câu chuyện về môn lịch sử, trải nghiệm của bản thân trong thời gian giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, bà mong muốn thời gian tới, để môn lịch sử thực sự hấp dẫn với các bạn trẻ thì đội ngũ giảng viên, giáo viên phải thực sự quan tâm tới môn học này.

Tiến sĩ Lịch sử BÙI TRÂN PHƯỢNG: “Bao giờ người dạy đối xử với môn lịch sử như một môn học, như một khoa học thì người dạy có thể có ích cho người học. Cho nên cái tôi mong mỏi cho nền giáo dục Việt Nam là giáo viên dạy giỏi, dạy đúng nghĩa là dạy, và dạy môn Sử như nó là môn Sử. Và càng có nhiều giảng viên như thế thì xã hội càng có lợi”.

Nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy môn lịch sử được các Bộ ban ngành đề xuất và nghiên cứu. Thế nhưng để môn lịch sử trở nên thú vị, hấp dẫn với người học thì lịch sử không chỉ học trên ghế nhà trường mà còn cần tiếp cận thông qua các tổ chức, hoạt động tìm hiểu về lịch sử, mang đến nhiều góc tiếp cận mới cho người học môn này.

Thực hiện : Phạm Quyền