• 1320 lượt xem
  • 02:33 28/04/2023
  • Xã hội

Nên có “vùng xanh” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Nồng độ cồn trong máu hay nồng độ cồn trong hơi thở, là những tiêu chuẩn chung trên toàn cầu để xác định mức độ vi phạm của các lái xe. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu đặt ra ngưỡng xử phạt với nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 thì trong một số trường hợp có thể bị xử phạt theo luật dù không sử dụng rượu, bia.

Trao đổi với truyền hình Quốc hội Việt Nam, GS. TSKH. Đại tá Vương Khả Cúc khẳng định: Trong cơ thể người không bao giờ có nồng độ cồn bằng 0 tuyệt đối. Do đó, ngưỡng giới hạn nên đặt ở mức nồng độ cồn (BAC) = 0,03% để bảo đảm ngăn chặn việc uống rượu, say xỉn vẫn tham gia giao thông nhưng đồng thời không bị các “dương tính giả” với nồng độ cồn do các yếu tố khác.

Thời gian trở lại đây, việc CSGT tăng cường lập chốt kiểm tra đã làm nóng lên những tranh luận xung quanh quy định nồng độ cồn 0mg/lít khí thở đối với tài xế, tức là không có ngưỡng chuẩn đảm bảo an toàn sức khỏe, hay còn gọi là "vùng xanh" nồng độ cồn.

Theo các chuyên gia, các văn bản pháp luật được ban hành với mục đích xử phạt tài xế say xỉn, đảm bảo an toàn giao thông, chứ không phải thang đo sinh học nồng độ cồn.

Việc “tuyên chiến” với thói quen sử dụng và lạm dụng rượu bia đối với người tham gia giao thông và nâng cao mức phạt để bảo đảm tính răn đe là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, nâng tới mức độ nào, nồng độ cồn bao nhiêu thì xử phạt cần phải hợp tình, hợp lý và cần tham khảo các nghiên cứu dựa trên thực tiễn.

Và có nên có “vùng xanh” trong xử phạt vi phạm nồng độ cồn đang là vấn đề được dư luận đặt ra!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kiều Minh - Hoàng Minh - Việt Hà