Ngành nhà hàng Hy Lạp tăng giá vì lạm phát

Theo dữ liệu do Cơ quan thống kê Hellenic của Hy Lạp công bố trong tháng 7, lạm phát tiêu dùng hàng năm của Hy Lạp đã giảm xuống 11,6% trong tháng 7 từ mức 12,1% trong tháng trước, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong gần ba thập kỷ. Lạm phát kỷ lục đang khiến các nhà hàng tại nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá.

Món ăn cổ điển của Hy Lạp gồm thịt nướng bọc trong bánh mì dẹt với salad, sữa chua tỏi và khoai tây chiên được gọi là gyros hay souvlaki. Món bánh mì kẹp này thường là món ăn dùng khi di chuyển, ngon và rẻ, nhưng tác động của lạm phát đang khiến giá của món ăn này tăng cao. 

 Người dân Hy Lạp: "Tôi đã mua chiếc bánh này với giá 3 euro rưỡi, nó thực sự đắt. Một năm trước, nó chỉ có giá một euro hoặc ít hơn. Mức tăng này thật điên rồ. Đó là đồ ăn nhanh. Nó không nên đắt thế này, đặc biệt là trong điều kiện mà mọi người đang gặp khó khăn tài chính."

Trong khi nhiều người Hy Lạp đang phải nỗ lực để theo kịp với giá cả tăng cao của các mặt hàng hàng ngày, họ có thể chuyển sang món Souvlaki như một giải pháp cho một bữa ăn rẻ. Tuy nhiên, thức ăn đường phố bình dân đang cảm thấy sức nóng của lạm phát. Giá Souvlaki đã tăng vọt khi lạm phát của Hy Lạp chạm mức cao nhất trong 28 năm. Mặc dù mức lương tối thiểu đã tăng vào tháng 5 năm nay lên 713 euro một tháng, giá của các thành phần chính của món này như - thịt, rau và dầu hướng dương, cùng với chi phí năng lượng - cũng đã tăng mạnh.

 Ông ANTONIS KALAMARAS, Quản lý của Nhà hàng: "Khi chi phí nguyên liệu tăng quá nhanh, bạn sẽ chuyển nó cho người tiêu dùng hoặc bạn giảm chất lượng. Chúng tôi đã ở đây nhiều năm và nhiều người biết chúng tôi, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá.” 

Sau cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài một thập kỷ và đợt bùng phát dịch covid 19, các chủ nhà hàng Hy Lạp lo ngại rằng nếu lạm phát tiếp tục gia tăng, phá vỡ chuỗi cung ứng thực phẩm, các thực khách có thể còn phải trả những mức giá cao hơn.

Vân Hương