Nghịch lý: Cầu xây xong chỉ để dân phơi nông sản

Các công trình đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước bị chậm tiến độ, kéo dài, hay xây dựng xong lại không được sử dụng, không chỉ gây lãng phí to lớn về nguồn vốn, đất đai, mà còn kéo chậm sự phát triển của địa phương, đất nước, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân.

Điều đáng nói, trong quá trình giám sát của Quốc hội về  “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” cho thấy, sự lãng phí này xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. 

Chiếc cầu này đã xây xong hơn 3 năm nay, nhưng đến giờ vẫn chỉ để “phơi nắng phơi sương”. Tác dụng duy nhất của nó là nơi người dân làm sân phơi nông sản như thế này. Trong khi đó, đối nghịch với hình ảnh này, là chiếc cầu cũ ở cách đó không xa, xuống cấp, chật chội gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông TỪ VĂN LỘC, thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai: “Chúng tôi là người dân ở đây xin yêu cầu bên thi công hãy nhanh chóng thi công để con đường này an toàn cho nhân dân”.

Nguyên nhân được cho là việc áp giá đền bù giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk có sự chênh lệch, bên quá cao, bên quá thấp khiến người dân không đồng thuận, không chịu bàn giao mặt bằng để làm đường dẫn 2 đầu cầu.

Ông LÊ QUANG VINH, thôn 1, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk: "Ở đây, cũng từng đó số hộ, cũng chừng đó đoạn kilomet nhưng bên kia Gia Lai thì người ta đền bù ngay, đến lần thứ 3 là đền bù đâu vào đấy hết. Dân chúng người ta bàn giao mặt bằng là đường sá đâu vào đấy cả. Riêng Đắk Lắk là gây khó khăn, họp đến gần 10 lần chưa được giải quyết, mà khi giải quyết thì lại chưa thỏa đáng."

Ông HOÀNG VĂN AN, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk: "Để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án cầu 110, về phía địa phương, huyện cũng đã nhiều lần có văn bản báo cáo ủy ban tỉnh và các sở ngành kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Giao thông Vận tải là sớm xem xét, bố trí vốn để thực hiện dự án. Đồng thời, về phía tỉnh cũng đã chủ động giao cho các sở ngành liên quan của tỉnh, tham mưu để ủy ban tỉnh tìm nguồn vốn hợp pháp để kiến nghị hội đồng nhân dân tỉnh, ủy ban tỉnh xem xét để bố trí trước để thực hiện công trình này."

Với mức đầu tư hơn 24 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, cây cầu đã “lỡ hẹn” ngày thông xe so với dự kiến ban đầu là cuối năm 2018. 

Văn Lệ