Người vi phạm ngỡ ngàng trước mức phạt mới về mũ bảo hiểm

Từ ngày 1/1/2022, Nghị định 123 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực. Với nhiều quy định tăng nặng mức phạt so với Nghị định 100 hiện nay. Trong những ngày đầu xử lý vi phạm không ít người dân tỏ ra ngỡ ngàng trước mức phạt mới.

Theo nghị định mới sửa đổi thì mức phạt sẽ tăng cao hơn. Gần tết rồi phải chấp hành. Kể cả ngày thường cũng phải chấp hành. Điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm, nó vừa an toàn cho mình mà còn chấp hành luật.

Anh Nguyễn Văn Tân, Thanh Hóa: "Chắc cất xe ở nhà không đi làm nữa. 500 nghìn - 1 triệu đồng số phạt nó quá lớn thì mình sẽ nghiêm túc chấp hành hơn".

Dù quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã được quy định từ 13 năm nay. Thế nhưng vẫn còn không ít người dân chưa ý thức chấp hành quy định này khi tham khi tham gia giao thông nhất là ở các huyện ngoại thành Hà Nội.

Chị Lê Thị Thái, Hoài Đức, Hà Nội:  “Tại vì đi ở trong làng nên mọi người cũng không hay đội, tại vì gần”.

Đại úy, Đội CSGT số 6 phòng CSGT công an thành phố Hà Nội: “Người dân người ta chủ quan nghĩ nhà gần, nhiều thanh thiếu niên nhận thức chưa đầy đủ nên người ta đi không đội mũ. Mưc hình phạt của Nghị định 123 tăng lên 400-600 nghìn đồng sẽ tạo được sự răn đe đối với người tham gia giao thông”.

Rất nhiều người dân sau khi được lực lượng chức năng giải thích về quy định mới của Nghị định 123 đã nâng mức xử phạt với lỗi vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm lên đến 600 nghìn đồng thì người vi phạm mới biết. 

Theo các chuyên gia, việc tăng mức xử phạt là cần thiết, vừa giúp người dân có ý thức tuân thủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, đồng thời, cũng là cách để hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Đại biểu Quốc hội khóa XIV: “Cái mức xử phạt nghiêm khắc này không những tạo cho người dân và cái người tham gia giao thông sẽ phải ý thức hơn nữa khi mà họ có những hành vi mà xem nhẹ những quy định của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông. Chắc chắn mức xử phạt nặng sẽ lan tỏa, mang tính tuyên truyền”.

Đáng chú ý, Nghị định 123 quy định tài xế ôtô nếu sử dụng thiết bị che biển số hoặc sử dụng thiết bị lật biển số kèm theo biển số giả, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp... sẽ bị phạt hành chính 4-6 triệu đồng. 

TS Đỗ Ngọc Thịnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: “Quan điểm của tôi là đã sử dụng biển số xe giả là phải phạt thật nặng vì không những phòng ngừa răn đe mà trên cơ sở đó chúng ta còn có thể tìm ra các hành vi vi phạm pháp luật khác của chủ thể đó”.

Khi chế tài xử phạt có mức răn đe lớn chắc chắn sẽ khiến người tham gia giao thông biết “sợ” mà chấp hành. Để Nghị định phát huy được hiệu quả, cơ quan chức năng không nên xử phạt qua loa hoặc ngó lơ người vi phạm. Và quan trọng nhất vẫn nằm ở ý thức của mỗi người.
 

Thực hiện : Khánh An Khánh Hoàng

quảng cáo