Nhìn ra thế giới: Xu hướng NFT và Metaverse trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật

Vũ trụ ảo Metaverse hay tài sản kỹ thuật số NFT là những khái niệm không đơn giản để hiểu nhưng cũng không còn là những khái niệm quá xa lạ. Sự phát triển, tính ứng dụng của Metaverse và NFT ngày càng mở rộng và đi sâu vào cuộc sống ở nhiều nơi.

ĐÀI LOAN : NGHỆ THUẬT MÚA RỐI VÀ BƯỚC CHUYỂN MÌNH VỚI NFT

Công ty truyền thông đa phương tiện Pili của Đài Loan (Trung Quốc) muốn trở thành người đi tiên phong trong việc sử dụng NFT để mang nghệ thuật đến gần hơn với khán giả hiện đại, cũng để tạo thêm nguồn thu nhập mới.

Bà SEIKA HUANG - Giám đốc thương hiệu Công ty Pili, Đài Loan: "Một lý do ban đầu để chúng tôi tìm hiểu về Metarverse và NFT là muốn tìm một nguồn thu nhập ổn định mới cho công ty. Hơn nữa, trí tưởng tượng mà con người đang có về thế giới trực tuyến đang phát triển nhanh đến mức chúng ta gần như không thể nắm bắt. Nên thay vì ngồi bên lề, cách tiếp cận tốt nhất là lao vào để hiểu điều gì đang diễn ra, đó là cách nhanh nhất để bắt kịp".

Duy trì chương trình truyền hình múa rối truyền thống lâu đời nhất tại Đài Loan, Pili sở hữu hàng nghìn nhân vật rối có đặc điểm tính cách riêng, nhiều trong đó là các anh hùng võ thuật. Những nhân vật này được coi như một phần truyền thống của văn hóa giải trí đường phố Đài Loan, xoay quanh những câu chuyện đầy màu sắc và mang tính cách điệu cao về lòng dũng cảm, hay sự lãng mạn. Những con rối cổ truyền của Đài Loan được tạo ra một cách tỉ mỉ, trang phục được may riêng cho từng nhân vật, ngay cả những sợi tóc cũng được đính kết cẩn thận. 

Bà SEIKA HUANG - Giám đốc thương hiệu Công ty Pili, Đài Loan: "Về thị trường quốc tế, cái khó đầu tiên là họ chưa hiểu về nghệ thuật múa rối của Đài Loan. Còn về trong nước, múa rối là một loại hình nghệ thuật truyền thống. Vì vậy, khó khăn mà chúng tôi gặp phải, và cần phải khắc phục ngay lúc này là làm thế nào để xác định nghệ thuật múa rối của chúng tôi là về cái gì, để mọi người có hình dung rõ ràng hơn. Hầu hết mọi người đều rất tò mò bất cứ khi nào họ theo dõi các chương trình múa rối của chúng tôi”

Pili cho biết, 4 nhân vật rối của họ đã được tạo thành các phiên bản kỹ thuật số và đã có hơn 30 nghìn NFT các nhân vật rối được bán từ đầu tháng 2 đến nay. Công ty không tiết lộ doanh thu cụ thể nhưng tính toán sơ bộ, số tiền thu về ít nhất có thể đạt 1,2 triệu USD.

Bà SEIKA HUANG - Giám đốc thương hiệu Công ty Pili, Đài Loan: “Một khi những người sưu tập đã thu thập được một số lượng nhất định NFT, họ sẽ tự nhiên muốn hiểu về những câu chuyện và nội dung đằng sau những nhân vật đó. Khi đó, chúng tôi sẽ đăng tải nội dung của mình lên một nền tảng để khách hàng có thể truy cập. Tôi nghĩ rằng đây cũng là một cơ hội lớn để quảng bá thương hiệu. Đối với chúng tôi, việc có thể bán hết hơn 30.000 bộ sưu tập NFT chỉ trong vài giây, đồng nghĩa với việc tiềm năng ở đây thực sự là rất lớn, rất có lợi việc phát triển hoạt động của công ty ra thị trường quốc tế”.

Những câu chuyện về các anh hùng xây dựng với tính cách và hình ảnh đặc trưng, như cách làm của Vũ trụ điện ảnh Marvel, được các nền tảng giao dịch NFT cho là hiệu quả trong thu hút khán giả. Đưa các nhân vật rời khỏi sân khấu rối đến với vũ trụ ảo được cho là sẽ đưa nghệ thuật đến gần hơn với khán giả trẻ tuổi.

Ông RAYMOND CHOU - Giám đốc quản lý Công ty Veve: "Pili giống Marvel ở chỗ cấu trúc câu chuyện rất hoàn chỉnh, chẳng hạn như họ có rất nhiều anh hùng. Hơn hết, thị trường phương Tây thực sự rất thích các anh hùng võ thuật, kung fu,... Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu đàm phán về việc hợp tác với Pili”.

Pili cho biết, danh sách NFT nhân vật rối là các anh hùng của họ đã bán hết sạch chỉ vài giây sau khi ra mắt. Công ty sẽ chuyển đổi thêm 50 nhân vật rối khác thành NFT trong 2 năm tới. 

Ông RAYMOND CHOU Giám đốc quản lý Công ty Veve: "Sự hợp tác của chúng tôi không chỉ đơn thuần là về NFT, chúng tôi đã thiết lập toàn bộ Metaverse và sẽ cho ra mắt trong năm nay."

Bên cạnh việc phổ biến các nhân vật rối truyền thống lên vũ trụ ảo để tiếp cận được nhiều khán giả hơn, NTF còn có khả năng mang lại nguồn doanh thu mới cả triệu USD cho các công ty biết nắm bắt cơ hội này.

TUẦN LỄ THỜI TRANG METAVERSE 

Một sự kiện thời trang ảo rực rỡ sẽ không chỉ là cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp xa xỉ mà còn là nền tảng cho sự mở rộng không ngừng của khái niệm Metaverse – thứ sẽ sớm trở nên phổ biến trong tương lai của bất kì ngành nghề nào. Vừa qua, tuần lễ thời trang Metaverse đã diễn ra với sự tham gia của các thương hiệu thời trang đình đám. Sự kiện là là một mảnh ghép của thế giới thời trang trong không gian tiền điện tử, bao gồm Meta Gala và Tuần lễ thời trang Crypto.”

Theo đó, hơn 70 thương hiệu thời trang và nhà thiết kế nổi tiếng bao gồm Dolce & Gabbana, DKNY và Tommy Hilfiger đã tham gia Tuần lễ thời trang Metaverse. Các hình đại diện trên website của các thương hiệu này được đưa vào sàn diễn kỹ thuật số 3D của nền tảng Decentraland.

Bất kỳ ai cũng có thể tham dự Tuần lễ thời trang Metaverse nhưng trước tiên, bạn sẽ cần một ví Ethereum (tiền điện tử) để mua quần áo của NFT hoặc các loại quần áo tương đương. Mặc dù đa số các buổi trình diễn và sự kiện đều mở cửa miễn phí, nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm quyền truy cập VIP hoặc hàng ghế đầu, bạn phải có thẻ tham gia dưới dạng A-list. Người tham gia Tuần lễ thời trang thanh toán cho món đồ mình mua bằng tiền điện tử. Món đồ này có thể được dùng để mặc cho hình đại diện trên Metaverse của người mua và họ cũng sẽ nhận được món đồ đó trong thế giới thực.

 Ông JEFFREY BERK - Giám đốc PORTER PRIVE: "Cho đến nay, một số nhãn hàng đã hiện diện trên vũ trụ ảo Metaverse, như DKNY, Tommy Hilfiger, một loạt những nhãn hàng khác nữa. Họ bán NFT cũng như các sản phẩm. Thực tế phổ biến là, một khách hàng sẽ mua một chiếc quần jean của Tommy Hilfiger trên nền tảng Metaverse. Và cái họ sở hữu là một chiếc NFT từ Tommy Hilfiger. Chiếc quần jean đó có thể được sử dụng trên hình đại diện của khách hàng. Nhưng khách hàng cũng nhận được món hàng thật như họ vẫn thường mua bán trong cuộc sống vật chất thường ngày”. 

 Ông JUSTIN BANON - Đồng sáng lập sàn thương mại Boson Protocol: "Trong Metaverse, có một thế giới ảo được gọi là Decentraland và trong Decentraland có Tuần lễ thời trang Metaverse, nơi nhiều thương hiệu đang trưng bày các mặt hàng của mình trên nền tảng kĩ thuật số. Họ cũng sử dụng sàn thương mại Boson Protocol để cũng bán các mặt hàng thực trong Metaverse."

Các buổi trình diễn và trưng bày ban đầu tại tuần lễ thời trang Metaverse đã cho thấy chiều sâu sáng tạo của các nhà thiết kế. Nhưng khi thời trang kĩ thuật số cho phép các nhà thiết kế thúc đẩy ranh giới sáng tạo, thì sự kiện và không gian thời trang điện tử trên thực tế lại có tác động đến việc dân chủ hóa thời trang.

 Ông EVANGELO BOUSIS - Giám đốc hình ảnh của DUNDAS: "Với bộ trang phục của Mary J. Blige mà chúng tôi đã thực hiện cho Super Bowl, bạn biết đấy, đó là những bộ trang phục tuyệt vời mà mọi người không bao giờ có thể mua, không bao giờ có thể mặc thử. Chúng tôi nghĩ, 'Chà, chúng ta nên làm thế để mọi người có thể mặc chúng trong thế giới kỹ thuật số? Bạn có thể chụp ảnh khi mặc trang phục và đăng lên mạng xã hội của mình.”

Trên thực thế, thời trang cao cấp vốn không dành cho nhiều người, bởi giá thành rất cao. Nhưng thời trang kỹ thuật số có thị trường đa dạng hơn. Nhiều hãng thời trang tham gia tuần lễ thời trang Metaverse thậm chí đã cung cấp miễn phí một số mặt hàng thời trang cho khách mời tham gia sự kiên. 

Ông SAMUEL HAMLTON  - Quản lí Sự kiện và Cộng đồng Decentraland: "Đối với nhiều người dùng, đó là trải nghiệm NFT đầu tiên của họ. Về cơ bản, họ đến tham dự show thời trang, và họ thậm chí không nhất thiết phải có ví tiền điện tử. Sau đó, họ trông thấy những bộ cánh bắt mắt được trình diễn và họ cảm thấy muốn sở hữu một số thiết kế thời trang đang được trình diễn. Bạn không nhất thiết phải có tiền vì có rất nhiều thiết bị quà tặng. Tất cả những gì bạn phải làm là thiết lập một chiếc ví và thực hiện các nhiệm vụ này để nhận được NFT đầu tiên”.

Các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới cho rằng, sự kiện này phù hợp với một thế giới đang phát triển ngày càng xa hơn.

Ông JEFFREY BERK Giám đốc PORTER PRIVE: "Chúng tôi có bốn chiếc túi được đăng bán lần đầu tiên trên Metaverse. Ba chiếc túi Birkin và một chiếc túi Kelly. Chiếc đầu tiên là chiếc Birkin 25cm với phần cứng bằng palladium, đây là một phiên bản giới hạn. Tuy nhiên, những chiếc túi này rất hiếm."

 Ông EVANGELO BOUSIS - Giám đốc hình ảnh của DUNDAS: Tất cả chúng ta đều đã xem video về những người mẫu mặc các trang phục khác nhau. Và tại một thời điểm nào dó, bạn sẽ chợt nghĩ rằng: Ok, mình sắp có cuộc họp online qua Zoom và vẫn chưa có trang phục phù hợp để mặc. Rồi bạn có thể vào tủ đồ kỹ thuật số của chúng tôi và lựa chọn một bộ trang phục kỹ thuật số để sử dụng tại cuộc họp qua Zoom này. Hoặc bạn sắp tham gia một bữa tiệc Metaverse với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Bạn sẽ có thể lựa chọn một bộ cánh ưa thích trong tủ quần áo kỹ thuật số để đi dự tiệc. Rất có thể, sắp tới, bạn sẽ bắt đầu phải có một loại tủ quần áo kỹ thuật số".

Sự kiện Tuần lễ thời trang Metaverse sẽ chuyển tiền từ việc bán thiết kế từ tiền điện tử sang cho các tổ chức đang làm việc thực tế trên thế giới để bảo tồn đại dương. Cùng với đó, tiếp tục với sứ mệnh từ năm 2021 là xây dựng Quỹ thiết kế thời trang kỹ thuật số để nuôi dưỡng và nâng cao cộng đồng nhà thiết kế kỹ thuật số.

KỲ NGHỈ METAVERSE: GHÉ THĂM MỌI NƠI VỚI ROBOT ICUB

Việc điều khiển thành công một robot hoạt động cách xa vị trí điều khiển tới 300km đã giúp các nhà khoa học Italia đạt được những bước tiến đầu tiên trong công nghệ đồng bộ hóa con người với vật đại diện, đặc biệt là ở khoảng cách xa. Nghiên cứu này hứa hẹn mang đến nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống, từ du lịch, y tế, đến khắc phục hậu quả thiên tai.”

Nhóm nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Italia (IIT) đã thử nghiệm thành công thí nghiệm chứng minh khả năng điều khiển từ xa một robot ở thành phố Venice từ phòng thí nghiệm ở tận thành phố Genoa - cách đó đến 300 km. Robot điều khiển từ xa là thế hệ mới nhất của robot iCub - còn được gọi là hệ thống hình đại diện iCub3 - đã chứng minh được khả năng mô phỏng thao tác thông qua thử nghiệm có sự tham gia của chuyên gia điều khiển. Trong thử nghiệm, robot hình người iCub 3 đã được đặt tại Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 17 diễn ra tại Venice được kết nối với người điều hành ở cách xa 300 km dựa trên kết nối cáp quang cơ bản.

Ông DANIELE PUCCIA - Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo và Cơ khí: Cuộc thử nghiệm lần này có sự tham gia của một người điều hành tại IIT, Genoa, trong khi robot đại diện nằm ở triển lãm ở Venice. Vì vậy, nhờ nghiên cứu và công nghệ của chúng tôi, chúng tôi đã có thể đồng bộ hóa con người với hình đại diện tương ứng của nó ở khoảng cách tới 300km chỉ nhờ vào một mạng internet cáp quang cổ điển và đơn giản”.

Robot thế hệ mới iCub 3 mô phỏng hình dáng của 1 người bình thường với kích thước cao 1,25 m và cân nặng 52 kg  được thiết lập tổng cộng 53 nấc cử động tự do được kích hoạt - bảy nấc ở mỗi cánh tay, chín nấc ở mỗi bàn tay, sáu nấc ở đầu - cổ, ba nấc ở thân/thắt lưng và sáu nấc ở mỗi chân. Trong đó, robot có động cơ mạnh hơn ở chân đạt tốc độ đi bộ nhanh, giữ thăng bằng và vận động giống con người hơn. Đầu của robot có gắn camera âm thanh nổi xoay được đóng vai trò như mắt, micro kép và các đèn LED đại diện cho miệng và lông mày. Do được tích hợp nhiều công nghệ, ngoài mô phỏng các thao tác, di chuyển, robot còn có thể mỉm cười, nói chuyện hay bắt tay.

 Ông DANIELE PUCCIA Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo và Cơ khí (IIT): "Tính độc đáo là chúng tôi có thể kết hợp nhiều công nghệ kỹ thuật lại với nhau. Một mặt, chúng tôi tích hợp hệ thống iFeel, một hệ thống giám sát con người và mang lại một số phản hồi xúc giác. Mặt khác, chúng tôi tích hợp các công nghệ hiện có như găng tay xúc giác, nền tảng ảo để theo dõi bước đi và cả tai nghe để theo dõi biểu cảm khuôn mặt và mang lại một số phản hồi trực quan cho người điều khiển. Vì vậy, về cơ bản tính độc đáo của robot bao gồm sự tích hợp cho phép người dùng tương tác bằng lời nói và vật lý thông qua hình đại diện của mình với một người khác”.

Thế hệ trước – robot iCub2 có chiều cao khiêm tốn 1,04m - chỉ bằng một đứa trẻ 5 tuổi và có khuôn mặt giống búp bê, được phát triển hỗ trợ cứu trợ thảm họa thiên nhiên, có thể đi lại trong những đống đổ nát và bay qua các địa hình phức tạp. 

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống này có thể mở ra một kỉ nguyên mới cho ngành du lịch. Khi con người có thể du lịch từ xa, sử dụng những vật thể đại diện để khám phá thế giới thực, trong khi không cần phải rời nơi họ sinh sống. 

Ngoài các ứng dụng tiềm năng cho ngành du lịch, các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống này còn có thể được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe con người, khắc phục hậu quả thiên tai hoặc hỗ trợ cho cuộc sống của những người khuyết tật.

Thực hiện : Bùi Thảo