Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hôm nay 6/7, Đoàn giám sát “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm trưởng đoàn, đã làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn từ 2016-2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn ra nhiều và phức tạp hơn so với giai đoạn 2010-2015. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai với tỷ lệ khoảng 65%, liên quan tới công tác quy hoạch, thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Về kết quả tiếp công dân, toàn thành phố đã tiếp 220.491 lượt/212.820 vụ việc. Đã giải quyết 5.053/5.343 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý (đạt 95%); 718/746 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý (đạt 96%).
Ghi nhận những nỗ lực của thành phố Hồ Chí Minh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, song Đoàn giám sát nhận thấy, kết quả tiếp công dân của người đứng đầu chưa thực sự làm tốt, số ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND Thành phố là 44/60 ngày, trong đó Chủ tịch UBND tiếp 7 ngày đạt 11,7%, còn lại ủy quyền cấp phó. Đối với cấp xã thì con số càng đáng “báo động”.
Ông LƯU BÌNH NHƯỠNG, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: “Có 26.879 lượt trên 73.920 ngày là có 36,36% đây là một tỉ lệ rất thấp. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy việc lên cấp huyện, thành phố.”
Ông NGÔ MINH CHÂU, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh: “Đối với cấp xã, huyện, phường, thị trấn khi tiếp dân định kỳ được ghi chép đầy đủ, còn trường hợp dân lên bất ngờ mà lãnh đạo tiếp thì cập nhật, ghi chép không đủ”.
Với những đặc thù cụ thể của thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn giám sát cũng đề nghị cần làm rõ hơn công tác dự báo về tình hình khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.
Ông NGÔ MINH CHÂU, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: “Đường vành đai 3 rất phức tạp, đi qua nhiều tỉnh, đòi hỏi có sự khảo sát cụ thể về diện tích, từng hộ dân, xác định từng loại đất, giấy tờ đất và thời gian liên quan, đảm bảo tính chính xác cao từ tình tiết cụ thể cho tới hoạ đồ có liên quan, đảm bảo công khai, minh bạch, bảo đảm sự đồng thuận cao của người dân trong dự án. Lần trước mình làm có khi sự công khai mình bạch, lấy ý kiến dân còn chưa tới nơi, tới chốn.”
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương Chia sẻ với lãnh đạo Thành phố khi có khối lượng công việc lớn, địa bàn rộng và đông dân cư. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo là việc khó, đòi hỏi không chỉ trách nhiệm nhận thức pháp luật, kỹ năng giao tiếp mà còn có sự cầu thị, chia sẻ cảm thông, trăn trở trước những suy nghĩ kể cả bức xúc của người dân. Đi cùng đó cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ về trách nhiệm tiếp công dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội TRẦN QUANG PHƯƠNG: “Chúng ta cũng thống nhất quan điểm thanh tra, kiểm tra không phải là để đi xử lý hoàn toàn mà thanh tra kiểm tra để phát hiện, để chỉnh sửa những cái sai sót nhỏ để không từ cái mụn nhỏ trở thành cái ung lớn. Đấy mới là mục tiêu của chúng ta còn cái xử lý là cuối cùng theo quy định của pháp luật. Mục tiêu của chúng ta là làm cho nó tốt hơn. Nhưng mà phát hiện sai phạm là xử lý nghiêm.”
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng bày tỏ tin tưởng, Thành phố mang tên Bác sẽ đoàn kết, thống nhất cao, giữ vững nguyên tắc linh hoạt trong xử lý các vấn đề, trong đó có tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.