Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh được coi là hai siêu dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Việc đầu tư hoàn thành 2 dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, làm thay đổi bộ mặt hạ tầng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị, giảm áp lực cho giao thông nội đô. Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 6/6, các đại biểu tán thành với sự cần thiết phải đầu tư cho 2 dự án này.
Nhấn mạnh đến sự cần thiết triển khai dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều đại biểu khẳng định, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược quy hoạch, nhu cầu thực hiện và nguồn lực để đầu tư là hợp lý, không thể chậm trễ hơn vì yêu cầu cấp bách đặt ra.
Bà VŨ THỊ LƯU MAI - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: “Về ý nghĩa phát triển vùng, có một điểm rất thực tế, là đối với đường Vành đai số 4 được đưa vào sử dụng giống như xương sống kết nối 7 tuyến đường cao tốc khác nhau, các tuyến khi có đường Vành đai 4 sẽ được lưu thông, tôi thấy là có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Thứ 2 là khi chúng ta có đường Vành đai 4 thì toàn bộ 5 đô thị vệ tinh sẽ được phát triển”.
Đại biểu PHAN VĂN MÃI - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh: “Đường vành đai 3 hoàn thành giúp cho thành phố và các tỉnh phía Nam giải điểm nghẽn về giao thông và mở ra tuyến giao thông chiến lược, xuyên tâm thành phố Hồ Chí Minh. Tạo ra dòng lưu thông thông suốt hơn, giảm chi phí logistic. Mở điểm nghẽn và tạo giao thông chiến lược rất rõ. Mở hành lang công nghiệp không chỉ 4 tỉnh mà tác động lan toả cả phía Nam”.
Ông TRẦN HOÀNG NGÂN - Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh: “Vùng Đông Nam Bộ đóng góp đến 40% thu ngân sách cả nước…,vai trò của vùng rất lớn mà vùng Đông Nam Bộ đang gặp rất nhiều điểm nghẽn. Đầu tư nhanh, hỗ trợ nhanh thì vùng Đông Nam Bộ sẽ đóng góp nhiều hơn cho cả nước. Do đó, trong kiến nghị ở đây, khi thống nhất được chủ trương thì phải tạo nhiều cơ chế, thể chế thuận lợi nhất để làm nhanh nhất. Vừa qua, thể chế chưa hoàn chỉnh, đồng bộ nên cứ vướng, nên ở thời điểm này, khi chúng ta thông qua chủ trương đầu tư và trong dự thảo nghị quyết. tôi nghĩ rằng nên tạo thêm cơ chế thuận lợi nhất cho việc đầu tư triển khai”.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh về sự cần thiết đầu tư các dự án này đã được Bộ Chính trị thống nhất, để trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp lần này là nỗ lực rất lớn của Chính phủ cũng như các bên liên quan.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội TRẦN THANH MẪN - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang: “Dòng đường, dòng điện, dòng nước sẽ tạo ra dòng đời tươi sáng….các tuyến đường này Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội triển khai cụ thể hoá…Các đồng chí đã làm rất khẩn trương, rất gấp để trình dự án….để trình hôm nay là sự cố gắng nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ liên quan như Bộ Giao thông, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính. Quốc hội lần này mà thông qua được 5 dự án lớn này là lịch sử, từ trước tới giờ chưa bao giờ 1 kỳ họp thông qua 5 dự án rất lớn. Các công trình trọng điểm… tạo cú hích, bước đột phá cho đất nước phát triển…”.
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị, việc thực hiện các dự án này cần phải phải chú ý tới năng lực các nhà thầu thi công, có cơ chế giảm thiểu những rủi ro, phức tạp có thể xảy ra để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, tránh đội vốn.