Trong những ngày đầu năm, dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và Việt Nam, nhưng xuất khẩu nông sản vẫn nhận được nhiều lạc quan. Nhiều mặt hàng nông sản đã nhận được hàng loạt đơn đặt hàng năm trong mới. Dự kiến từ nay đến hết tháng 3/2022, các ngành hàng phải tăng ca sản xuất để kịp đáp ứng đủ các đơn hàng.
Ruộng cà rốt này sẽ góp vào đơn hàng 500 triệu tấn cà rốt tươi đi thị trường Mỹ trong vài ngày tới. Cùng với nhóm hàng rau quả, các doanh nghiệp gạo cũng nhận được đơn hàng của cả năm, với những đơn từ 10.000 tấn tới vài chục nghìn tấn.
Ông TRẦN CÔNG THẮNG - Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển Nông nghiệp, Nông thôn: “Trong điều kiện mà chúng ta gặp rất nhiều khó khăn thì lúa gạo duy trì tương đối ổn định, có thời điểm chúng ta đã phải hạn chế để đảm bảo an ninh lương thực nhưng sau đó lại bứt tốc trở lại. Thị trường của chúng ta hiện vẫn duy trì được thị trường truyền thống và phát triển thị trường mới.”
Giá gạo Việt Nam trên thị trường thế giới cũng đã tăng thêm 5 USD/tấn, rút ngắn khoảng cách với giá gạo xuất khẩu của Thái Lan. Bên cạnh đó, cà phê, cao su cũng nhận được những tín hiệu lạc quan trong tháng đầu tiên của năm nay.
Ông NGUYỄN QUỐC TOẢN - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn: “Chúng ta có những dư địa rất là tốt để phấn đấu đạt chỉ tiêu, tuy nhiên cũng thấy là còn rất nhiều thách thức đang đặt ra, đặc biệt là vấn đề xuất khẩu ra thị trường quốc tế, một số mặt hàng có chu kỳ của thế giới đang giảm.”
Do nhu cầu thế giới tăng cao, dự báo của các chuyên gia kinh tế thế giới và trong nước cũng cho rằng, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, trái cây, rau quả, thủy sản... của Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội trong năm 2022. Điều cơ bản là Việt Nam phải làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 để hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu không bị gián đoạn một cách đáng tiếc.