Phục hồi ngành hàng không: Chính phủ cần kiến tạo thị trường và hành lang phát triển

Chính phủ cần kiến tạo thị trường và hành lang phát triển chính là một trong những chìa khóa cho việc trở lại quỹ đạo tăng trưởng của ngành hàng không. Đây là thông tin được đại diện các cơ quan chức năng khẳng định tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” do Tạp chí Cộng sản phối hợp Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào sáng 24/5.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, do tác động của đại dịch Covid 19 thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2020-2021 với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam đã phải chật vật, xoay xở, thực hiện mọi giải pháp mang tính tự vận động cũng như được sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước để duy trì hoạt động chờ đến khi thị trường hồi phục.
Theo TS. Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cùng với xu hướng toàn cầu hóa, ngành hàng không trở thành động lực chính đối với sự phát triển kinh tế toàn cầu, các hãng hàng không phải thích ứng và đối mặt với nhiều thay đổi. Ngoài ra, các yếu tố như: An ninh hàng không, bảo vệ sức khỏe khách hàng, số hóa hoạt động… sẽ có tác động mang tính căn bản tới sự phát triển của ngành.

TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ:Nhu cầu dịch chuyển cho khách du lịch tăng sớm hơn là nhu cầu cho mục đích công việc vì thế các hãng hàng không phải cân đối giá vé cho người đi du lịch và giá vé bán cho người có nhu cầu đi làm việc. Đây là 2 trọng số trong vấn đề kinh doanh mà chúng ta cần phải tính đến.”

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần rà soát, đánh giá một cách toàn diện tác động từ những chính sách đối với ngành hàng không Việt Nam và hoàn thiện hệ thống chính sách nhằm tối đa hóa các hoạt động tổng hợp tích cực; tiếp tục thực hiện những chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp ngành hàng không có thể nhanh chóng khắc phục những hậu quả do Covid-19 để lại…

PGS.TS ĐOÀN MINH HUẤN, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Phải tạo ra một cơ hội tiếp cận nguồn lực với doanh nghiệp ..đây không phải là ưu tiên , với vị thế là hãng hàng không quốc gia thì phải ứng xử với tư cách quốc gia, thứ 2 chỗ nào chưa công bằng tạo môi trường cho tiếp cận công bằng. Tiếp cận nguồn lực cho phát triển.”

Các ý kiến tham luận cũng tại hội thảo cũng có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp; tháo gỡ một số ràng buộc về chính sách giá như điều chỉnh giá trần vé máy; cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa; hỗ trợ giá dịch vụ hàng không.

Bích Liên