• 2984 lượt xem
  • 20:16 17/04/2022
  • Kinh tế

Quảng Nam: Giảm 50% giá phí, lệ phí để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến

Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công trực tuyến là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ. Hình thức này mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh bạch trong thu ngân sách, là khâu quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số.

Nhà thuốc này nằm ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, cách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam gần 60 km. Vậy nên mỗi lần đi nộp hồ sơ và thanh toán khá bất tiện. Hôm nay, được sự hướng dẫn của các cán bộ nhân viên, đại diện hiệu thuốc đã biết cách nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính phải thực hiện.

Chị TRẦN THỊ NGỌC YẾN, nhà thuốc Anh Tuân, phường Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam: “Tôi vào đây để nộp hồ sơ thẩm định thực hành nhà thuốc tốt ở Điện Ngọc. Qua đây, tôi thấy hành chính công hướng dẫn tôi nộp trực tuyến và thanh toán trực tuyến rất nhanh gọn. Như vậy, tôi không phải mất công đi lại. Không chỉ sở y tế mà các sở ban ngành khác đều nộp được trực tuyến thì tôi thấy rất nhanh gọn.”

Từ đầu năm đến nay, khá nhiều trường hợp người dân lẫn doanh nghiệp đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam để được hướng dẫn nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Đặc biệt với các doanh nghiệp, số lượng thủ tục hành chính khá nhiều, việc số hoá quá trình thủ tục khiến họ tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí.  

Chị LÊ THỊ ANH THƯ, Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam: Bên mình chuyên gia nước ngoài khá là nhiều, trước đây mỗi tháng mình phải đến đây 4-5 lần, 1 lần nộp hồ sơ, 1 lần trả kết quả. Từ đầu năm 2022, bên mình được tiếp cận dịch vụ nộp hồ sơ online, trực tuyến như thế này, mình thấy rất thuận lợi. Đây là lần đầu tiên mình thực hiện thanh toán trực tuyến qua mạng, mình thấy nó rất là đơn giản luôn."

Trong tháng 3/2022, Quảng Nam tiếp nhận gần 3.400 hồ sơ thanh toán trực tuyến cấp tỉnh (chưa tính cấp huyện, xã), chiếm gần 56% tổng hồ sơ. Tuy nhiên, một nghịch lý là dù số lượng hồ sơ nộp trực tuyến nhiều nhưng số hồ sơ thanh toán trực tuyến lại chưa cao, chỉ đạt 1,1%.

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC, Trưởng bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam: “Hiện nay người ta thanh toán bằng thẻ ATM nhiều nên họ có thể chuyển khoản. Nhưng chuyển khoản thì không thể nhập vào trên hệ thống nền tảng thanh toán quốc gia. Do đó, nó không được tính vào hồ sơ thanh toán trực tuyến. Điều này làm cho tỷ lệ thanh toán trực tuyến của Quảng Nam không được cao”.

Ngồi ở nhà, nộp hồ sơ trực tuyến, rồi chuyển khoản thanh toán qua tài khoản dùng chung của bưu điện… Các thao tác đều trực tuyến nhưng không được ghi nhận là thanh toán trực tuyến. Do vậy, Quảng Nam đang đẩy mạnh hướng dẫn và khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tiếp trên hệ thống quốc gia để dữ liệu được đồng bộ hoá. Đồng thời giảm giá một số phí và lệ phí.

Ông HỒ QUANG BỬU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: "Hiện nay, các dịch vụ công mà người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện ở Quảng Nam đều sẽ được giảm 50% về kinh phí. Khi anh làm giấy 10 đồng thì anh trả 10 đồng, nhưng anh làm qua trực tuyến thì chỉ trả 5 đồng thôi”.

Theo Nghị quyết 47/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam, sẽ có 8 loại phí và 5 loại lệ phí được giảm 50% nếu thanh toán trực tuyến, áp dụng đến hết năm 2022. Đây cũng là cách làm riêng để Quảng Nam khuyến khích ngày càng có nhiều hơn người dân, doanh nghiệp tham gia thanh toán trực tuyến, góp phần đẩy mạnh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của địa phương này.

Lê Quang